"กรมป่าไม้" ผลิตประตูไม้แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5,000 บาน

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 60
15:43
695
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้" ผลิตประตูไม้แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5,000 บาน
ไอเดียเจ๋ง กรมป่าไม้ เตรียมนำไม้สักของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้ว แปรรูปเป็น บานประตูแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยทางภาคใต้กว่า 5,000 บาน พร้อมส่งจนท.300 คนลงพื้นที่ 12 จว.ภาคใต้ช่วยชุมชน พร้อมสำรวจจุดเสี่ยงดินไหล

วันนี้ (25 ม.ค.2560) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ เตรียมเสนอจัดทำบานประตูจากไม้ของกลางที่ตกเป็น ของแผ่นดิน โดยการนำไม้ สัก กระยาเลย มาแปรรูป เป็นบานประตูจำนวน 4,000 - 5,000 บาน แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบอุทก ภัยในพื้นที่ภาคใต้ ไปไว้ซ่อมแซมบ้านเรือน โดยประชาชนสามารถประ สานผ่านทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่ได้


ขณะเดียวกันสำหรับพื้นที่บ้านประชาชนที่มีไม้ไหลลอย หลุดไหลมากจากป่า ช่วงเกิดอุทกภัย ซึ่งแต่เดิมไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ตามกฏหมาย ให้ประชาชนติดต่อทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ( ทสจ.) เพื่อขออนุญาตนำไปดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ซ่อมแวมบ้านเรือนได้ ซึ่งกรมป่าไม้จะยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ

ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้ นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นำกำลัง เจ้าหน้าที่กว่า 300 นายลงพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ที่ประสบปัญหาอุทกภัย ช่วยเหลือประชาชน พร้อมจัดกำลังเฝ้าบริเวณ อ่างเก็บน้ำ ฝายน้ำล้นต่าง ๆ สำหรับแจ้งเตือนภัยในพื้นที่

นอกจากนี้ได้นำเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินตามจุดเสี่ยงที่มีปัญหาดินไหล ซึ่งเบื้องต้นส่วนมากเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง