"โดนัลด์ ทรัมพ์" ลงนามคำสั่งสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 60
07:23
391
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมพ์" ลงนามคำสั่งสร้างกำแพงพรมแดนเม็กซิโก
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ยังคงเดินหน้าลงนามอำนาจประธานาธิบดีที่สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านโดยเฉพาะกลุ่มผู้อพยพ หลังลงนามคำสั่งให้ก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมือง

เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาลงนามอำนาจบริหารมีคำสั่งให้สร้างกำแพงตามแนวตะเข็บพรมแดนสหรัฐฯ ที่ติดกับเม็กซิโกเป็นระยะทางยาว 3,200 กิโลเมตร ซึ่งก็เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่ทรัมพ์ประกาศไว้เมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง โดยทรัมพ์กล่าวหลังพิธีลงนามที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิว่า ชาติที่ปราศจากขีดขั้นพรมแดนไม่ถือว่าเป็นประเทศและวันนี้สหรัฐฯ กลับมาควบคุมพรมแดนของตัวเองแล้ว

นอกจากการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนแล้ว คำสั่งตามอำนาจนี้ยังจะมีการเพิ่มกองกำลังลาดตระเวนพรมแดนและเพิ่มการเนรเทศผู้อพยพที่ไม่เอกสารหลักฐานยืนยันตัวตนที่แน่ชัด ประธานาธิบดีทรัมพ์ยังลงนามคำสั่งให้ถอนงบประมาณส่วนกลางจากเมืองที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลักลอบเข้าเมืองที่ไม่มีเอกสารหลักฐาน

โดยทรัมพ์ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในเวลาต่อมาว่า จะใช้งบของรัฐบาลกลางในการสร้างกำแพงและเม็กซิโกจะต้องจ่ายเงินชดเชยคืนให้กับสหรัฐฯ เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์จากการก่อสร้างดังกล่าว ทรัมพ์เปิดเผยอีกว่าการสร้างกำแพงอาจเริ่มขึ้นในอีกหลายเดือน แต่แผนการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง