6 พฤติกรรมคนไทยที่ถูกวิจารณ์เมื่อไปเที่ยว "ญี่ปุ่น"

สังคม
26 ม.ค. 60
11:04
6,867
Logo Thai PBS
6 พฤติกรรมคนไทยที่ถูกวิจารณ์เมื่อไปเที่ยว "ญี่ปุ่น"
หลังจาก รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเว้นวีซ่า แก่คนไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นไม่เกิน 15 วัน ทำให้คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า แต่มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ถูกวิจารณ์ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2558 มีสถิติคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น เกือบ 800,000 คน จัดเป็นอันดับ 6 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่น แต่เมื่อมีคนเดินทางไปมาก ก็มีเรื่องเล่าถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีคนไทยทำผิดกฎหมายในญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส รวบรวมพฤติกรรมบางส่วนของคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นแล้วกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากชาวญี่ปุ่น และจากคนไทยด้วยกันพบว่ามีหลายมากกว่า 6 เรื่อง ดังนี้


ถ่ายรูปโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม

กรณีนี้ มีการโพสต์ตำหนิกันในโลกออนไลน์ โดยนักท่องเที่ยวไทยด้วยกันที่เห็นพฤติกรรมการเข้าไปถ่ายรูปในที่ที่ไม่ควรเข้าไปอย่างทุ่งดอกไม้ หรือแปลงดอกไม้ จนเสียหาย ซึ่งก็มีคนวิจารณ์ไม่น้อย หรืออย่างกรณีที่โน้มกิ่งซากุระ ถ่ายรูป พฤติกรรมเหล่านี้ อาจไม่ผิดกฎหมาย แต่ว่าก็ถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่พึงกระทำ เพราะสุดท้ายก็เสียชื่อมาถึงประเทศ

 



กลุ่มดาราวัยรุ่นขึ้นรถไฟแล้วเต้น

อีกพฤติกรรมที่ถูกวิจารณ์อย่างมากจากทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่น คือกรณีที่กลุ่มดาราวัยรุ่นจากไทย ขึ้นรถไฟแล้วเต้น หรือโหนที่เกาะ แล้วถ่ายคลิปลงโซเชียลด้วยความสนุกสนาน แต่กลับกลายเป็นว่าถูกตำหนิอย่างมาก เพราะเป็นการรบกวนคนอื่นๆ และเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ

ส่วนอีกเรื่องที่ถูกวิจารณ์อย่างมากก็คือกรณีที่มีคนไปเที่ยว แล้วแอบขึ้นรถไฟทั้งที่ทราบว่าตั๋วที่ซื้อไป ไม่สามารถขึ้นรถขบวนนี้ได้ แถมยังนำประสบการณ์มาบอกเล่าในเว็บไซต์พันทิพ จนถูกวิจารณ์อย่างหนักและสถานทูตไทย ในกรุงโตเกียว ก็ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับพฤติกรรมนี้

ทำผิดกฎหมาย

แต่สำหรับพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายของคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นก็มีอยู่หลายเรื่อง ที่ทำให้สถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ต้องออกคำเตือนผ่านเฟซ บุ๊คเช่น กรณีที่มีคนไทยแอบขโมยของจากร้านค้า หรือกรณีที่หยิบขนมมารับประทานก่อนจ่ายเงิน หรือเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ คือขโมยภาพจากโรงแรม ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ผิดกฎหมายในคดีลักทรัพย์ ซึ่งเป็นคดีอาญาของญี่ปุ่น ยอมความไม่ได้ โทษสูงสุดจำคุกถึง 10 ปี หรือปรับ หรือถูกส่งกลับประเทศและห้ามเข้าญี่ปุ่นอย่างน้อย 1 ปี พฤติกรรมหลบหนีเข้าเมืองอยู่เกินกำหนด แอบเข้าไปทำงาน ซึ่งก็จะถูกส่งกลับประเทศ และห้ามเข้าญี่ ปุ่นอีก 

ตำรวจระดับสูงพกปืน


ส่วนอีกเรื่องที่ครึกโครมมากเมื่อกลางปี 2558 ก็คือ กรณีที่อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พกปืนเข้าไปในญี่ปุ่น และถูกควบคุมตัวที่สนามบิน กรณีนี้แม้จะสามารถชี้แจงได้ว่า เป็นความผลั้งเผลอ เนื่องจากปืนเป็นปืนพับได้กระบอกเล็ก ทำให้ลืมนำออกจากกระเป๋า แต่ก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนดำเนินการตามกฎหมาย ก่อนที่อัยการตัดสินใจไม่ส่งฟ้อง และถูกส่งกลับประเทศในที่สุด พร้อมขึ้นบัญชีห้ามเข้าญี่ปุ่น 1 ปี



สิ่งที่คนไทยอาจไม่รู้ว่าผิดกฎหมายญี่ปุ่น

1.แซงคิว (เป็นความผิดลหุโทษ มาตรา 1 ข้อ 13 ในกฎหมายอาญาพิเศษว่าด้วยเรื่องระเบียบในสังคม)มีโทษสูงสุด จำคุก 30 วัน หรือปรับ 1,000-10,000 เยน / บันทึกประวัติอาชญากรรม

2.รับคำท้าที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 2 ปี

3.ถ่มน้ำลาย-เสลด ในที่สาธารณะ (เป็นความผิดลหุโทษ มาตรา 1 ข้อ 26 ในกฎหมายอาญาพิเศษว่าด้วยเรื่องระเบียบในสังคม) มีโทษสูงสุดจำคุก 30 วัน หรือปรับ 1,000-10,000 เยน / บันทึกประวัติอาชญากรรม

4.รับเงินทอนเกินแล้วไม่คืน เข้าข่ายหลอกลวง ต้มตุ๋น

5.เมาแล้วปั่นจักรยาน ผิด พ.ร.บ. จราจร มาตรา 65 ข้อ 1 มีโทษจำคุกต่ำกว่า 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1,000,000 เยน / ซ้อนท้ายจักรยาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง