สำรวจความเห็นทส. “ออกกำลังกาย”ทุกวันพุธ

สังคม
26 ม.ค. 60
14:42
562
Logo Thai PBS
สำรวจความเห็นทส. “ออกกำลังกาย”ทุกวันพุธ
พล.อ.สุรศักดิ์ ยอมรับนโยบายออกกำลังกายช่วยลดเจ็บป่วย แต่มีปะทะชนกันบ้าง ส่วนข้าราชการหญิง แนะเวลาเหมาะสม ควรเป็นหลังเลิกงาน ลดท่ายาก

นโยบายออกกำลังกายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ข้าราช การออกกำลัง ทุกๆวันพุธในช่วงเวลา 15:00 - 16:30 น. ให้เป็นช่วงเวลาการออกกำลังกายของข้าราชการ โดยมีการประเดิมนัดแรกเมื่อวันที่ 30 พ.ย.2559 โดยในส่วนของทำเนียบรัฐบาล จะใช้บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เป็นที่ออกกำลังกาย โดยความคิดของนายกรัฐมนตรี เพื่อลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง ลดความเครียดในการทำงานและเป็นผลดีต่อสุขภาพ 

ทีมข่าวเว็บไซต์ไทยพีบีเอส สำรวจความเห็นของข้าราชการที่ร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย 

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวตอนหนึ่งในงานประชุมผู้ประกอบการร่วมกันคืนน้ำใสให้คลองแสนแสบ จัดโดยกรมควบคุมมล พิษ วานนี้ (25ม.ค.)โดยบอกว่าทุกวันพุธ มีภารกิจในการออกกำลังกายตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมาตอนออกกำลังกาย เวลาที่ยกแข้ง ยกขา ก็มีการปะทะ หรือชนกันจนล้ม และถูกตีเข่าพลาดชนกันไปบ้าง


“ตอนนี้ผมอายุ 63 ปีแล้ว และเชื่อว่าจะต้องอยู่ไปอีกหลายปี เวลาออกกำลังกายบ้างก็เริ่มปวดแข้งปวดขา วันนี้ (25 ม.ค.) ทุกวันพุธ ชุดกีฬาพร้อม และนายกรัฐมนตรี ไม่ได้บังคับ ที่ท่านอยากให้ออกกำลังกาย เพราะมันมีผลการศึกษาออกมาว่าคนไทยเจ็บป่วย ต้องกินยารักษา มากกว่าการป้องกัน ทางเลือกคนทั่วโลกคือออกกำลังกาย และรักษาสุขภาพแทนการรักษาเมื่อเจ็บป่วย จึงกำหนดนโยบายมาและไม่ได้บังคับ ท่านเองก็ดูสดชื่น แตะฟุตบอลแรงขึ้น คราวที่เจะบอบลโดนเพื่อนขัดขาบ้าง เพราะอายุใกล้กันก็ต้องชนกันบ้าง” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวติดตลก

เสนอปรับเวลาช่วงเหมาะสม

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ บอกว่า เคยออกที่กำลังกายที่ทำเนียบแต่ตอนนี้พยายาม ออกกำลังกายเองทุกเช้า ส่วนตัวมองว่านโยบายที่ออกมาว่าต้องออกกำลังกายทุกวันพุธ เป็นเรื่องดี เพราะถ้าไม่กำหนดกติกา ส่วนใหญ่คนเราจะผลัดวันประกันพรุ่ง ก็จะไม่เริ่ม ดังนั้น หากมีการตั้งกติกา คือข้อกำหนดที่ต้องทำก็เหมือนเป็นหน้าที่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า ออกกำลังกายจะส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวเอง

 

 

แต่ยอมรับว่าการออกกำลังกาย มีทั้งท่าที่ยาก และง่าย อาจจะไม่เหมาะสมกับผู้หญิงอยู่บ้าง แม้ว่าบางคนก็ทำได้  แต่ทำเฉพาะท่าที่ยากๆ ก็ไม่ควรจะฝืน เช่น เตะขาหลัง วิดพื้น นอกจากนี้ยอมรับว่า มีเสียงสะท้อนว่าช่วงเวลา 15.30-16.30 น. หรือประมาณ 1 ชั่วโมงในวันพุธ  บางครั้งอาจจะยังทำงานไม่เสร็จ และเป็นช่วงเวลาที่ยังมีแดดอยู่ อาจมันยังร้อนอยู่ และสมัยก่อนที่กรมป่าไม้เต้นแอโรบิก เป็นช่วงเวลาเย็นหรือเช้า เพราะถ้าร้อนมากคนที่มีโรคมีความดันก็จะอันตราย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้อาจจะให้ทบทวนเวลาที่เหมาะสมกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง