แนะแก้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ปิดช่องว่างการทุจริต

การเมือง
26 ม.ค. 60
20:51
251
Logo Thai PBS
แนะแก้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ปิดช่องว่างการทุจริต
หลังการเปิดเผยข้อมูลของ ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ที่รายงานว่า บ.เครือโรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนผ่านนายหน้าไปยังผู้บริหารและพนักงานของ ปตท. และ ปตท.สผ.ซึ่งอดีตส.ว.ต้องการให้การตรวจสอบเปิดเผยชัดเจน พร้อมระบุว่า หนึ่งในต้นเหตุของการทุจริต คือ ช่องโหว่ใน พ.ร.บ. ปิโตรเลียม

วันนี้ (26 ม.ค.2560) เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย จัดงานเสวนา เปิดสินบนโรลส์-รอยซ์ กระทบ พ.ร.บ. ปิโตรเลียม น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า การจ่ายสินบนของเอนเนอร์จี ซิสเตม อิงค์ ใน 6 โครงการ ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2546 จนถึง 2555 รวมมูลค่ากว่า 385 ล้านบาท เป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดจากช่องว่างของพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม

กระบวนการทุจริตทำให้เกิดต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งกระทบต่อการจัดเก็บภาษี ขณะเดียวกัน ระบบสัมปทาน รัฐจะเข้าไปดูแลน้อย ทั้งนี้ จึงเสนอให้มีระบบแบ่งปันผลผลิต ซึ่งรัฐจะเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้และตรวจสอบได้ว่ามีค่าใช้จ่ายจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่ากังวล คือ บริษัทผู้รับสัมปทาน สามารถจดทะเบียนในหมู่เกาะต่างๆ ที่เรียกว่า ดินแดนปลอดภาษี เช่น หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน นางรสนา ระบุว่า ข้อมูลจากต่างประเทศกรณีโรลส์-รอยซ์ ค่อนข้างชัดเจน จึงอยากให้มีการตรวจสอบ เพื่อเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา แต่ยอมรับว่า การคอร์รัปชัน เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก จึงต้องศึกษาว่ามีจุดอ่อนอย่างไร เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง