ชาวบ้านเร่งสำรวจปริมาณน้ำป่า หลังฝนตกหนัก จ.กระบี่

ภัยพิบัติ
27 ม.ค. 60
10:54
1,015
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเร่งสำรวจปริมาณน้ำป่า หลังฝนตกหนัก จ.กระบี่
ชาว ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ยังกังวลกับสถานการณ์น้ำท่วม หลังฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองเป็นสีขุ่น มีดินโคลน ไหลเชี่ยวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ที่พักสงฆ์ใน อ.ระโนด จ.สงขลา ถูกน้ำท่วมโดยรอบ กลายเป็นเกาะมากว่า 2 เดือนแล้ว

วันนี้ (27 ม.ค.2560) สภาพน้ำที่ท่วมโดยรอบที่พักสงฆ์คลองกก หมู่ 6 ต.บ้านขาว อ.ระโนด จ.สงขลา จนกลายเป็นเกาะ เนื่องจากตั้งอยู่ที่ลุ่มติดทะเลสาบสงขลา ทำให้ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ สูงประมาณ 30 - 70 เซนติเมตร พระสงฆ์ต้องเดินลุยน้ำเข้า-ออกวัด ไปบิณฑบาตและปฏิบัติกิจของสงฆ์ในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ บ้านกว่า 80 หลัง ยังถูกน้ำท่วมขัง บางจุดระดับน้ำลึกไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร ล่าสุด ชาวบ้านต้องใช้เรือออกไปสำรวจความเสียหายของสภาพบ้านตัวเองแต่ละหลัง พบบ้านเสียหายจำนวนมาก จึงถ่ายรูปเพื่อนำไปเป็นหลักฐานแจ้งกับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

ส่วนที่ จ.ตรัง สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ห้วยยอด, วังวิเศษ, กันตัง และ อ.เมืองตรัง ยังคงขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะชุมชนสองฝั่งแม่น้ำตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำที่ไหลบ่ามาจาก อ.รัษฎา จ.ตรัง และ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ปรากฏว่าน้ำได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนราธิวาส ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์อุทกภัยและตรวจสอบประตูระบายน้ำคลองยะกังในพื้นที่เทศบาลเมืองนราธิวาส จนถึงขณะนี้น้ำยังคงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้าน จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งระบายน้ำ โดยใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไปติดตั้งหลายจุด เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะเดียวกัน นายศุภชัย เกิดสุข กำนัน ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ตรวจสอบปริมาณน้ำในคลองน้ำตาย บ้านห้วยโต้ ต.ทับปริก ที่รับน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา หลังฝนตกหนักในพื้นที่ ปริมาณน้ำในลำคลองเป็นสีขุ่น มีดินโคลน และน้ำไหลเชี่ยวอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านกังวลว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นจนล้นคลองและไหลเข้าท่วมบ้าน เหมือนกับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 8 มกราคม สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง