จับตา " ไข้หวัดนก” ระบาดรอบใหม่ห่วงเชื้อแพร่สู่คน

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 60
14:54
1,120
Logo Thai PBS
จับตา " ไข้หวัดนก” ระบาดรอบใหม่ห่วงเชื้อแพร่สู่คน
ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด ระบุ อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก รวมถึงจำนวนสายพันธุ์ของไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของโลก มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดในมนุษย์ได้

ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกตามฟาร์มสัตว์ปีกในหลายประเทศ ทั้งทวีปยุโรป แอฟริกาและเอเชีย โดยส่วนใหญ่แล้วเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมักไม่มีความรุนแรงต่อมนุษย์มากนัก

แต่ความหลากหลายของสายพันธุ์และพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาด อาจส่งผลให้มีความเสี่ยงที่ไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ เกิดการผสมและกลายพันธุ์ อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดสู่มนุษย์ได้

ปัจจุบันมีไวรัสไข้หวัดนกแพร่ระบาดอยู่อย่างน้อย 6 สายพันธุ์ หลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดของการแพร่ระบาดซ้ำซ้อน รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส

สถานการณ์ที่น่าหวาดกลัวที่สุดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต คือ การกลายพันธุ์ของไวรัสไข้หวัดนก จนกลายเป็นโรคระบาด ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ตั้งแต่เดือน พ.ย.2559 พบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเกือบ 40 ประเทศทั่วโลก ทั้งในฟาร์มสัตว์ปีกและในสัตว์ปีกที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

ขณะที่องค์การสุขภาพสัตว์โลกเตือนว่า การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่น่ากังวลของโลก

โดยประเทศจีนพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 แพร่ระบาดทั้งในสัตว์ปีกและในมนุษย์ ซึ่งตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา พบการระบาดในมนุษย์แล้วมากกว่า 900 คน

 



นอกจากนี้ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ทั้งในอังกฤษ อิตาลี คูเวต และบังกลาเทศ หลังจากที่ตลอดปี 2559 หลายประเทศทั้งในยุโรปและเอเชีย ต้องกำจัดสัตว์ปีกไปแล้วหลายล้านตัวเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด

ล่าสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊าของจีน สั่งระงับการซื้อขายสัตว์ปีก เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน หลังพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H7N9 จากการสุ่มตรวจตัวอย่างไก่ รวมทั้งสั่งกำจัดสัตว์ปีก รวม 18,000 ตัวในตลาดที่พบ และจะทำการฆ่าเชื้อที่ตลาดสัตว์ปีกทุกแห่งบนเกาะ ซึ่งถือเป็นมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดที่ถูกประกาศใช้เป็นระลอกแรกของปี

 

นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง