ขึ้นเขาคิชฌกูฏวันแรกวุ่น – รถขึ้นเขาไม่เพียงพอ – อนุโลมแสดงบัตร ปชช.เสาร์-อาทิตย์

ภูมิภาค
28 ม.ค. 60
20:30
3,854
Logo Thai PBS
ขึ้นเขาคิชฌกูฏวันแรกวุ่น – รถขึ้นเขาไม่เพียงพอ – อนุโลมแสดงบัตร ปชช.เสาร์-อาทิตย์
วันแรกของงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงบนเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศนับหมื่นคน รอขึ้นไปบนยอดเขาคิชฌกูฏจนเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากรถขึ้นเขามีไม่เพียงพอ ทำให้เสียเวลารอนานนับชั่วโมง

วันนี้ (28 ม.ค.2560) กลุ่มพุทธศาสนิกชนที่รอขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง บนเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี พยายามเจรจากับตัวแทนของจังหวัดและคณะผู้จัดงาน ให้ผ่อนปรนมาตรการการแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ ก่อนซื้อตั๋วรถโดยสารขึ้นเขา และให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เนื่องจากพุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่งไม่ได้เตรียมบัตรประชาชนมาแสดงตน และไม่สามารถขึ้นไปบนเขาคิชฌกูฏ ส่งผลให้ตกค้างอยู่ที่ลานจอดรถเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดความวุ่นวาย ตัวแทน 3 ฝ่าย ประกอบด้วยคณะสงฆ์ คณะกรรมการจัดงานและหน่วยงานภาครัฐ ได้หารือร่วมกันนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นอนุโลมไม่ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งมีผู้สักการะรอยพระพุทธบาทหลายหมื่นคน แต่ยังกำหนดให้รถโดยสารบรรทุกได้ไม่เกิน 10 คน

ส่วนมาตรการอื่นๆ ที่กำหนดขึ้นใหม่ในปีนี้ยังเหมือนเดิมคือ เปิดให้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทตั้งแต่เวลา 06.00-18.00น. จากเดิมที่สามารถขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีการจำหน่ายอาหารและน้ำดื่มบนเขาคิชฌกูฏ ไม่อนุญาตให้วางดอกไม้หรือโปรยดอกไม้บนลานพระบาท หรือในรอยพระพุทธบาทเหมือนเคยปฏิบัติ แต่อนุญาตให้วางดอกไม้ เครื่องสักการะได้ที่ลานสิวลี เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและให้พุทธศาสนิกชนได้เห็นรอยพระพุทธบาทอย่างชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง