ทส.ไอเดียเจ๋งใช้ "ทีมนักปั่นดับไฟป่า"ไทย-เมียนมา

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 60
14:20
348
Logo Thai PBS
ทส.ไอเดียเจ๋งใช้ "ทีมนักปั่นดับไฟป่า"ไทย-เมียนมา
พล.อ.สุรศักดิ์ เปิดยุทธการนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า ป้องกันหมอกควันไฟป่าสองแผ่นดินไทย-เมียนมา นำร่อง 10 หมู่บ้านบริเวณฐานปฏิบัติการช้างมูบ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังพบมีสถติเกิดไฟป่ามากสุด 43 ครั้ง

วานนี้(28ม.ค.2560) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส.พร้อมด้วยผู้บริหาร กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมควบคุมมลพิษ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นำขบวนนักปั่นอาสาตรวจไฟป่า ปั่นจักรยานขึ้นไปบนฐานปฏิบัติการช้างมูบ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อแสดง ออกร่วมกัน ของเครือข่ายนักปั่นจักรยาน ที่จะเป็นอาสาสมัครรายงานหากเกิดไฟป่าขึ้นตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ขณะเดียวกัน 10 หมู่บ้านตามแนวชายแดนทั้งของไทย-เมียนมา ยังได้ร่วมกันฝึกซ้อมระดมพลดับไฟป่าซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสองประเทศที่จะมีการดูแลและ ป้องกันหากเกิดไฟป่าขึ้น โดยประเทศเมียนมา ได้ส่งผู้นำชุมชนและชาวบ้านรวมถึงผู้บังคับกองพันทหาร มาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

 

 

ทั้งนี้สถิติการเกิดไฟป่าย้อนหลัง ปี 2553 - 2559 ตามแนวชายแดน 10 หมู่บ้านนี้เกิดไฟป่าประมาณ 43 ครั้งซึ่งความร่วมมือของสองประเทศจะเป็นการป้องกันผลเสียที่เกิดจากไฟป่าตามนโยบายลดหมอกควันไฟป่าของอาเซียน ซึ่งประเทศไทย จะสนับสนุนเครื่องมือให้ทางเมียนมา ดูแลป้องกันไฟป่าร่วมกัน

สำหรับมาตรการทางกฎหมายหากพบว่ามีการจุดไฟเผาป่าที่ทำให้เกิดหมอกควัน มีความผิดตามกฎหมายมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 150,000 บาท และต้องโทษตามกฏหมายอาญาหากพบเห็นสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1362

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงนามในประกาศ มาตรการ 60 วันห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.- 20 เม.ย.นี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และแม้จะสิ้นสุดช่วงเวลาห้ามเผาแล้ว ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องทำการเผา เพื่อเตรียมพื้นที่เกษตร ยังต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ หรือ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ก่อนทุกครั้ง เพื่อควบคุมไฟป่า และ ลดปริมาณหมอกควัน

นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้บูรณาการ การทำงาน ร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะการจัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าดับไฟทันที และ ดำเนินการลดปริมาณเชื้อเพลิงในป่า และ จัดทำแนวกันไฟ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ปี 2558 เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1,174 ครั้ง มีพื้นที่เสียหายประมาณ 13,000 ไร่ ขณะที่ ปี 2559 เข้าดับไฟป่า 1,602 ครั้ง เสียหาย 23,000 ไร่ จึงถือเป็นพื้นที่มีความเสียหายมากที่สุดในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง