ชาวนครศรีฯ ร่วมจิตอาสา จัดกิจกรรม "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"

ภัยพิบัติ
30 ม.ค. 60
11:53
388
Logo Thai PBS
 ชาวนครศรีฯ ร่วมจิตอาสา จัดกิจกรรม "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์"
จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรม "บิ๊กคลีนนิ่งเดย์" ในพื้นที่เทศบาลตำบลปากนคร อ.เมือง เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในชุมชนและพื้นที่ป่าชายเลน หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

วันนี้ (30 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชาชน ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day บริเวณพื้นที่เทศบาลตำบลปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยมี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในการทำกิจกรรม พร้อมมอบซั้งปลา 100 ชุด ธนาคารปู 1 ชุด แจกพันธุ์ไม้ 500 กล้า ให้แก่ผู้นำหมู่บ้าน ชุมชนเพื่อนำไปปลูกฟื้นฟูสภาพแวดล้อม

สำหรับกิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันเก็บขยะล้างทำความสะอาดถนนในเขตเทศบาลตำบลปากนคร นอกจากนี้ยังมีการทำซั้งบ้านปลาทดแทนซั้งเดิมชำรุด ฟื้นฟูการทำธนาคารปูหลังเกิดอุทกภัย ล้างบ่อบาดาล รวมถึงลงเรือเก็บขยะในคลองและทะเลอีกด้วย

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงฯ ได้เร่งฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยเบื้องต้นได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน เป็นศูนย์ประสานงานการปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ สำรวจความเสียหายและหาแนวทางในการฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม ขยะมูลฝอย น้ำเสีย

นอกจากนี้ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ต้องมีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง ซึ่งต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและร่วมกันแก้ปัญหา โดยใช้ระบบประชารัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงการดูแลธรรมชาติ และระบบการจัดการขยะ

พล.อ.สุรศักดิ์ ยังเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา โดยเริ่มจากการจัดการขยะที่ถูกวิธี นำหลัก 3r มาใช้ คือ ลดการใช้ การใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ อย่างไรก็ตาม การใช้ทรัพยากรต่างๆ ก็ต้องมีการบริหารจัดการให้ถูกต้องเหมาะสม และทุกคนต้องร่วมมือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง