ผู้นำแคนาดาชี้เหตุกราดยิงมัสยิดในควิเบก ซิตี้ เป็นการก่อการร้าย

ต่างประเทศ
30 ม.ค. 60
19:13
189
Logo Thai PBS
ผู้นำแคนาดาชี้เหตุกราดยิงมัสยิดในควิเบก ซิตี้ เป็นการก่อการร้าย
ผู้นำแคนาดาระบุว่าเหตุกราดยิงมัสยิดในควิเบก ซิตี้ เป็นการก่อการร้ายที่มุ่งโจมตีมุสลิม ขณะที่เจ้าหน้าที่แคนาดา เปิดเผยว่า เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 คนและบาดเจ็บอีก 8 คน

วันนี้ (30 ม.ค.2560) สำนักกข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประณามเหตุกราดยิงมัสยิดในควิเบก ซิตี้ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายที่พุ่งเป้าโจมตีไปที่ชาวมุสลิม โดยเหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่แคนาดาประกาศอนุญาตให้ผู้ที่ถูกห้ามเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา ตามมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้เดินทางมาพำนักในแคนาดาได้เป็นการชั่วคราว

โฆษกตำรวจควิเบก ซิตี้ ของแคนาดา เปิดเผยว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอีก 8 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสรวมอยู่ด้วย โดยขณะเกิดเหตุมีผู้ที่อยู่ภายในมัสยิดกว่า 50 คน

นอกจากนี้ ยังระบุอีกด้วยว่าตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน โดยหนึ่งในนั้นสามารถจับได้ภายในมัสยิดที่เกิดเหตุ และอีกคนหนึ่งจับได้ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งตำรวจเชื่อว่าสามารถจับผู้ต้องสงสัยไว้ได้ทั้งหมดแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ พยานที่เห็นเหตุการณ์จะระบุว่ามีผู้ก่อเหตุประมาณ 3 คน

นายกรัฐมนตรีรัฐควิเบก ประกาศยกระดับรักษาความปลอดภัยรอบมัสยิดในควิเบก ซิตี้ และมอนทรีออล เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ พร้อมทั้งย้ำถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชนต่างๆ ในควิเบก รวมถึงความพร้อมในการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างสังคมที่สันติสุขและเปิดกว้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง