สมช.ขอความร่วมมือลาวติดตาม 6 บุคคลความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ

การเมือง
31 ม.ค. 60
12:34
502
Logo Thai PBS
สมช.ขอความร่วมมือลาวติดตาม 6 บุคคลความเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ
เลขาฯ สมช.ยืนยันถึงการติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังเหตุจากความไม่พอใจในนโยบายของสหรัฐอเมริกา และพร้อมจะเดินทางไปประเทศลาว เพื่อประสานความร่วมมือติดตามและขอตัวบุคคลอย่างน้อย 6 คน เคลื่อนไหวหมิ่นสถาบัน

วันนี้ (31 ม.ค.2560) หลังได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามความร่วมมือไทย-ลาว ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป (GBC) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการประสานกับทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อเดินทางไปหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของลาว ที่จะติดตามและขอตัวบุคคลอย่างน้อย 5 - 6 คน ซึ่งพักพิงในลาว และเคลื่อนไหวหมิ่นสถาบัน

เลขาธิการ สมช. ยืนยันถึงการติดตามและตรวจสอบกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังเหตุจากความไม่พอใจในนโยบายของสหรัฐฯ หลังมีมาตรการห้ามประชาชนจากกลุ่มสัญชาติมุสลิม 7 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ และกล่าวย้ำว่ายังไม่พบเหตุความผิดปกติ

ขณะที่นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันถึงความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐฯ ยังคงดี พร้อมเชื่อมั่นว่าแนวนโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทย แม้แต่ด้านการค้าการลงทุน โดยเชื่อว่าแนวนโยบายที่สะท้อนออกมาส่วนใหญ่มีผลกับประเทศในแถบแปซิฟิก

ส่วนความคืบหน้าในการประสานข้อมูลสินบนบริษัทโรลส์รอยส์กับสำนักงานปราบปรามการทุจริตประเทศอังกฤษ (SFO) นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการดำเนินการแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง