"สุภัฒ สงวนดีกุล"ร่อนจดหมายผ่านสื่อลาออกราชการ

สังคม
31 ม.ค. 60
14:04
998
Logo Thai PBS
"สุภัฒ สงวนดีกุล"ร่อนจดหมายผ่านสื่อลาออกราชการ
รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่อนจดหมายผ่านสื่อมวลชน "ลาออก" จากราชการเพื่่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีทำให้ประเทศเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังโดนข้อหาขโมยภาพวาดที่โรงแรมในญี่ปุ่น

วันนี้(31 ม.ค.2560) นายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีหนังสือชี้แจงมายังสื่อมวลชน กรณีถูกจับกุม ข้อหาลักทรัพย์ที่กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการกระทำได้สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงทั้งของกระทรวงพาณิชย์และคนไทย

ชี้แจงว่าการหยิบรูป เป็นเพราะสังสรรค์กับเพื่อนชาวญี่ปุ่น สนุกสนานกันเต็มที่และเผลอดื่มสุรามากไป เป็นเหตุให้เมามายจนขาดสติ โดยไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ ระบุว่าตลอดเวลา 33 ปี ที่รับราชการมาได้ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ ไม่เคยมีประวัติเสียหายเสื่อมเสียต่อทางราชการ และเดิมมุ่งมั่นที่จะอยู่รับราชการจนเกษียณ แต่เมื่อมีเหตุเสื่อมเสียดังกล่าว จึงแสดงความรับผิดชอบต่อกระทำของตัวเองคือลาออกจากตำแหน่งหน้าที่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบในทางปฏิบัติ และจะยื่นใบลาออกให้ถูกต้องเป็นทางการต่อไป

 

 

วานนี้ (30 ม.ค.) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า แม้อัยการญี่ปุ่นจะไม่สั่งฟ้องและปล่อยตัวนายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรณีขโมยภาพวาดที่ประเทศญี่ปุ่น แต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงต้องสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลสอบภายใน 2 วัน พร้อมมีคำสั่งย้ายข้าราชการดังกล่าว มาช่วยงานที่สำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ชั่วคราว จนกว่ากระบวนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบพิจารณาโทษทางวินัย โดยมีตัวแทนจาก สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. กระทรวงยุติธรรม สำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม และตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ 3 คน

สำหรับโทษทางวินัย ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มี 5 สถาน คือ ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนและลดเงินเดือน หากกระทำผิดวินัยเล็กน้อย

ส่วนความผิดวินัยร้ายแรง มี 2 สถานคือ ปลดออกเป็นการลงโทษให้พ้นจากราชการ โดยได้รับบำเหน็จบำนาญ และไล่ออกจะไม่ได้รับบำเหน็จบำนาญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง