"นายกรัฐมนตรี" ปลุกสื่อต้องปฏิรูป-ย้ำไม่ปิดกั้นเสรีภาพ

การเมือง
31 ม.ค. 60
19:46
280
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ปลุกสื่อต้องปฏิรูป-ย้ำไม่ปิดกั้นเสรีภาพ
พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำแนวทางปฏิรูปสื่อ ไม่ต้องการควบคุม หรือปิดกั้นการทำงาน แต่ควรต้องยกมาตรฐานวิชาชีพ ส่วนประประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุหากมีบุคคลภายนอกเกี่ยวข้องอาจเกิดปัญหาการแทรกแซงได้

วันนี้(31ม.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนสั่งให้ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน หรือสปท. เสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับสื่อ ซึ่งขณะนี้ 30 องค์กรวิชาชีพสื่อกำลังเคลื่อนไหวคัดค้านขณะนี้

แต่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การปฏิรูปสื่อ ถือเป็น 1 ใน 11 วาระการปฏิรูป ซึ่งสื่อก็เป็นวิชาชีพหนึ่ง ที่ต้องมีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่น ที่ผ่านมา องค์กรสื่อเองก็ไม่สามารถควบคุมกันเองได้ การมีกฎหมายไม่ใช่เพื่อหวังควบคุมหรือ ปิดกั้นการทำงานของสื่อ แต่เพื่อควบคุมให้มีจรรยาบรรณ หากไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายของ สปท.สามารถเสนอความเห็นมาประกอบได้



แม้จะระบุว่า ยังไม่เห็นร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชนของสปท.เตรียมจะผลักดัน แต่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ก็เห็นว่าหากจะปฏิรูปสื่อ ควรให้สื่อเป็นผู้ยกร่างกฎหมายฉบับนั้นเอง เพราะหากให้คนภายนอกเข้าไปเกี่ยวข้อง อาจเกิดปัญหาการแทรกแซงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ 30 องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุมสื่อ ต่อรองประธานสปท.ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ขณะที่พลอากาศเอกคณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ สปท.ด้านสื่อสารมวลชน ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ เพื่อเข้าสู่ที่ประชุม สปท.แต่หากมีข้อเสนอแนะจากสมาชิก สปท.รัฐบาล หรือ สนช.ก็พร้อมที่จะพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง