ทรูวิชั่นส์ แจ้ง กสทช.ขอยกเลิกอีก 11 ช่องรายการ - กสทช.เรียกแจงแผนเยียวยา

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 60
09:32
1,184
Logo Thai PBS
ทรูวิชั่นส์ แจ้ง กสทช.ขอยกเลิกอีก 11 ช่องรายการ - กสทช.เรียกแจงแผนเยียวยา
ทรูวิชั่นส์ แจ้ง กสทช.ขอยกเลิกอีก 11 ช่องรายการ หลังจากเพิ่งยกเลิก 6 ช่องเมื่อต้นเดือน ม.ค. ด้าน กสทช. เรียกแจงแผนเยียวยาลูกค้า 7 ก.พ.60

วานนี้ (31 ม.ค.2560) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ( กสท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท ทรูวิชั่นส์ แจ้งขอยกเลิกช่องรายการอีก 11ช่อง ได้แก่ Discovery Science, BBC Entertainment, National Geographics,Cbeebies , DiscoveryKids , M , DMAX , EVE , Block A , Fashion 1 จากเดิมที่ได้ยกเลิกไปแล้ว 6 ช่อง เมื่อช่วงสิ้นปี 2559 ซึ่งเป็นกลุ่มช่องรายการ HBOs และ Cinemax

สำหรับการขอยกเลิกรอบใหม่อีก 11 ช่องรายการนั้น ถือว่า ยังอยู่ในขั้นตอนที่บริษัทต้องเสนอแผนเยียวยาผู้บริโภค โดยคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ได้เชิญ ให้ทรูวิชั่นส์ฯ ชี้แจงเมื่อวานนี้ ( 31 ม.ค.2560) แต่เนื่องจากบริษัทไม่ได้เดินทางมาชี้แจง ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะแจ้งให้ คณะกรรมการ กสท. รับทราบ จากนั้น จะเชิญบริษัท ทรูวิชั่นส์ มาชี้แจงแผนงานเยียวยาต่อคณะอนุกรรมการฯ อีกครั้ง ในวันที่ 7 ก.พ.2560

ระหว่างนี้ หากลูกค้าทรูวิชั่นส์ มีปัญหาสามารถแจ้งข้อมูล หรือร้องเรียนเป็นทางการได้ที่ สายด่วน กสทช. 1200 เนื่องจากการยกเลิกช่องใหม่ 11 ช่อง แม้บริษัทจะแจ้งขอยกเลิก แต่พบว่ามีประชาชนบางส่วน แจ้งว่า ทางบริษัทไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบเพิ่มเติมว่าเป็นไปตามที่ประชาชนร้องเรียนหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ บอร์ด กสท. ยังไม่มีมติให้บริษัทยกเลิก 11 ช่อง จนกว่า จะชี้แจงแผนงานเยียวยาลูกค้า ที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมปัจจุบันทรูวิชั่นส์ มีลูกค้ากว่า 3.8 ล้านราย โดยลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก 6 ช่องเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2560 มีกว่า 2.9 แสนราย ในแพ็กเกจแพลตินั่ม และ แพ็คเกจโกลล์ ซึ่งหลายคน จ่ายค่าแพ็คเกจล่วงหน้าไปแล้วเป็นราย 3 เดือน 6 เดือน และบางรายล่วงหน้า 1 ปี

การยกเลิกรายการอีก 11 ช่องล่าสุดนี้ ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่า กระทบลูกค้าจำนวนเท่าใดแต่เป็นรายการที่ลูกค้าหลายคนนิยมรับชม และมีแพ็คเกจใกล้เคียงกับ 6 ช่องที่ยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งประชาชนหลายคนแจ้ง กสทช.ว่า ทรูวิชั่นส์ ระงับการออกอากาศรายการหนึ่งใน 11 ช่องแล้ว ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง