พรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองพร้อมสนับสนุน ป.ย.ป.เดินหน้าปรองดอง

การเมือง
1 ก.พ. 60
10:39
272
Logo Thai PBS
พรรคการเมือง-กลุ่มการเมืองพร้อมสนับสนุน ป.ย.ป.เดินหน้าปรองดอง
ถ้าจะประเมินทิศทางความเห็นของแต่ละพรรคการเมือง หรือกลุ่มการเมือง สำหรับเบื้องต้นนั้น ถือว่าเป็นไปตามเจตนาของรัฐบาล-คสช. เพราะทุกฝ่ายต่างออกมาส่งสัญญาณความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ขึ้นในชาติ โดยมีคณะกรรมการป.ย.ป.เป็นศูนย์กลาง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกหารือคณะผู้บริหารพรรคอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนของคณะกรรมการ ป.ย.ป. และย้ำให้คณะกรรมการ ป.ย.ป.เป็นศูนย์กลางในการผลักดันการสร้างความปรองดอง แทนการถกเถียงสร้างความสับสนในสังคม

นั่นแสดงว่า เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) พรรคประชาธิปัตย์ ส่งข้อเสนอและแนวทางการสร้างความปรองดอง ให้คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แล้ว โดยคาดหวังให้ สปท. นำเสนอแนวทางต่าง ๆ ตรงไปยังคณะกรรมการ ป.ย.ป.

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ที่เปิดเผยหนังสือก่อนจะส่งให้คณะกรรมาธิการฯ ของ สปท. โดยสาระสำคัญนั้น เน้นย้ำว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมีปัจจัยจากความไม่สมดุลของการเมืองการปกครอง กระบวนการยุติธรรมและระบบรัฐสภา ที่ 2 มาตรฐาน พร้อมทั้งระบุถึงความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่จะร่วมกันสร้างความปรองดอง

ซึ่งหนังสือนั้น ลงนามโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และน่าจะเจตนาเดียวกับแกนนำพรรคเพื่อไทย อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่แสดงความพร้อมที่จะร่วมสร้างความปรองดอง แต่ย้ำให้หลักเกณฑ์ต่างๆ เป็นธรรมและเป็นกลาง

สำหรับกลุ่มการเมืองนั้น อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส. ออกมาประกาศขานรับแนวทางการปฏิรูปประเทศและวางยุทธศาสตร์ชาติ แต่ถ้อยแถลงของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ดูจะไม่มั่นใจกับการสร้างความปรองดอง ผ่านการตกลงร่วมกันและลงนามเป็นเอ็มโอยู จึงปฏิเสธตั้งแต่ยังไม่เริ่มกำหนดหลักการ ว่าไม่ขอร่วมลงนามด้วย ต่างกับแกนนำกลุ่ม นปช. ก่อนหน้านี้ คือนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ออกมายืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล-คสช.ในการเดินหน้าขับเคลื่อนการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง