คลินิกทันตกรรม 800 แห่งเข้าร่วมทำฟันประกันสังคม

สังคม
1 ก.พ. 60
13:53
4,007
Logo Thai PBS
คลินิกทันตกรรม 800 แห่งเข้าร่วมทำฟันประกันสังคม
"ประกันสังคม" ฟุ้งเดือน ก.พ.นี้จะมีคลินิกสมัครร่วมโครงการบริการทันตกรรม โดยไม่ต้องสำรองจ่ายถึง 800 แห่งทั่วประเทศ แนะผู้ประกันตน สังเกตสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ ส่วนโรงพยาบาลและสาธารณสุขรัฐ พร้อม 1 เม.ย.นี้

วันนี้ (1 ก.พ.2560) นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทันตกรรมเป็น 900 บาทต่อคนต่อปี โดยไม่ต้องสำรองจ่ายในคลินิกทันตกรรมเอกชนตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวยอมรับว่ายังไม่ครอบคลุมคลินิกหลายแห่ง ซึ่งขณะนี้มีคลินิกทันตกรรมเอกชนที่เข้าร่วมแล้วกว่า 530 แห่ง และคาดว่าภายในเดือน ก.พ.นี้ จะเพิ่มเป็น 800 แห่ง

เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า สำหรับผู้ใช้สิทธิประกันสังคม ก่อนรับบริการให้สังเกต "สติกเกอร์" สัญลักษณ์ประกันสังคม ที่จะติดไว้ที่คลินิกที่ร่วมโครงการ ซึ่งหมายถึงสามารถรับบริการโดยไม่ต้องสำรองจ่ายได้ แต่หากมีสติกเกอร์แล้วและยังเก็บเงินอีกสามารถเอาผิดได้ โดยโทร.แจ้งเข้ามายังสายด่วน 1506 โดยขั้นตอนอาจมีการพิจารณาคืนเงิน หรือให้คลินิกดังกล่าวออกจากระบบประกันสังคม

ขณะเดียวกันหากพบมีการเรียกค่าบริการทันตกรรมสูงขึ้นหรือไม่ได้ประกาศราคาชัดเจน หากผู้ประกันตนคนใดประสบปัญหาดังกล่าวให้แจ้งมายัง สปส. เพื่อรวบรวมข้อมูลและส่งให้กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรณีดังกล่าวผิดทั้งเรื่องการแสดงราคาและยังเข้าข่ายผิดจรรยาบรรณทันตแพทย์ด้วย นอกจากนี้ สปส.ยังจะแจ้งการเบิกจ่ายค่าทันตกรรมผ่านข้อความในโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

นพ.สุรเดช กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลรัฐที่จะเข้าร่วมโครงการไม่ต้องสำรองจ่ายนั้น มีทั้งโรงพยาบาลสังกัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ สังกัดกระทรวงกลาโหม และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเดิมจะเข้าร่วมในช่วงเดือน ก.พ.นี้ แต่เพื่อความพร้อมเพียงกันในการประกาศบริการทันตกรรมไม่ต้องสำรองจ่าย จึงจะประกาศเข้าร่วมโครงการพร้อมกันในวันที่ 1 เม.ย.นี้   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง