จับ 200 นักท่องเที่ยวลักลอบขึ้น "เกาะริ้น" เขตฝึกอาวุธทหารเรือ

ภูมิภาค
1 ก.พ. 60
14:54
3,263
Logo Thai PBS
จับ 200 นักท่องเที่ยวลักลอบขึ้น "เกาะริ้น" เขตฝึกอาวุธทหารเรือ
กองทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 200 คน ลักลอบขึ้นเกาะริ้น อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เขตหวงห้ามทางทหาร และเป็นพื้นที่ใช้ฝึกยิงอาวุธของกองทัพเรือ

วันนี้ (1 ก.พ.2560) ทหารเรือ ทัพเรือภาคที่ 1 และฐานทัพเรือสัตหีบ นำเรือตรวจการณ์ 995 ทยอยรับนักท่องเที่ยวสัญชาติรัสเซีย 208 คน ออกจากเกาะริ้น อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามทางทหาร และเป็นพื้นที่ใช้ฝึกยิงอาวุธของกองทัพเรือ กลับเข้าฝั่งเมืองพัทยา

หลังตรวจสอบพบว่า มีผู้ประกอบการชักชวนให้นักท่องเที่ยวซื้อบัตร แล้วพามาท่องเที่ยวที่เกาะริ้นเพื่อพักผ่อนและดำน้ำ ซึ่งมีการไปนำไม้ไผ่ปักเป็นโครงสร้างสำหรับคลุมหลังคาบังแดด 

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ควบคุมเรือและช่างเครื่อง พร้อมยึดเรือ ของบริษัท โดลเซ-วีต้า กรุ๊ป จำกัด ซึ่งมีนางวริศรา สังขดิถี เป็นเจ้าของบริษัททัวร์ฯ ก่อนส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสัตหีบดำเนินคดี

 


พล.ร.ท.นพดล สุภากร ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เปิดเผยว่า เกาะริ้นเป็นเขตหวงห้ามทางทหาร แต่มีการบุกรุกนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติขึ้นไปบนเกาะ

นอกจากเกาะริ้นแล้ว เกาะใกล้เคียง เช่น หินต้นไม้ หินขาว เกาะมารวิชัย เกาะกลึงบาดาล เกาะหูช้าง และเกาะเหลื่อมน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามทางทหาร ก็พบการบุกรุกเช่นกัน กองทัพเรือจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ยุติการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เพราะอาจเกิดอันตราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง