"ทรัมพ์" เน้นปราบอิสลามสุดโต่ง

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 60
12:23
277
Logo Thai PBS
 "ทรัมพ์" เน้นปราบอิสลามสุดโต่ง
โดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมปรับเปลี่ยนนโยบายและชื่อโครงการต่อต้านการก่อการร้าย มุ่งเน้นรับมือกลุ่มอิสลามที่มีแนวคิดสุดโต่งเป็นหลัก

วันนี้ (2 ก.พ.2560) ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของสภากิจการมุสลิมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ขณะนี้กำลังผลักดันให้มีการปรับเปลี่ยนโครงการต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง (ซีวีอี) จากเดิมที่มุ่งเน้นจัดการความรุนแรงภายใต้แนวคิดสุดโต่งทุกประเภท เป็นให้ความสำคัญกับแนวคิดอิสลามสุดโต่งแทน

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายในอีกคนหนึ่ง ที่ระบุว่า โครงการนี้จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นโครงการต่อต้านแนวคิดอิสลามสุดโต่ง โดยมีเป้าหมายในการจัดการกลุ่มอิสลามสุดโต่ง และยกเลิกการเฝ้าติดตามกลุ่มหัวรุนแรงที่มีแนวคิดเห็นคนผิวขาวเป็นใหญ่

ขณะที่หลายฝ่ายกังวลใจว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะยิ่งทำให้รัฐบาลทำงานร่วมกับชุมชนมุสลิมในสหรัฐฯ ได้ยากยิ่งขึ้น เนื่องจากขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ โดยเฉพาะตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจำกัดคนเข้าเมืองที่มาจากประเทศมุสลิม 7 ประเทศ

โครงการซีวีอี จัดตั้งขึ้นเพื่อยับยั้งกลุ่ม หรือบุคคล ที่อาจก่อเหตุรุนแรง ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชนและการจัดโครงการให้การศึกษา รวมถึงการรณรงค์เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายแนวคิดสุดโต่งร่วมกับบริษัทเอกชนหลายแห่ง เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก ขณะที่เจ้าหน้าที่อเมริกัน ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แรงจูงใจในการก่อเหตุโจมตี หรือก่อการร้าย มาจากแนวคิดเห็นคนผิวขาวเป็นใหญ่ เช่น เหตุกราดยิงในรัฐเซาท์ แคโรไลนา และแนวคิดอิสลามสุดโต่ง เช่น เหตุระเบิดและกราดยิงในรัฐฟลอริดา และนิวยอร์ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง