ค้านเอกชนขยายพื้นที่ “ดูดทราย” แม่น้ำมูลอุบลราชธานี

ภูมิภาค
2 ก.พ. 60
16:32
423
Logo Thai PBS
ค้านเอกชนขยายพื้นที่ “ดูดทราย” แม่น้ำมูลอุบลราชธานี
ชาวบ้าน จ.อุบลราชธานี กว่า 200 รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้าน อบต. มีมติเห็นชอบอนุญาตให้เอกชนขยายพื้นที่ดูดทรายในแม่น้ำมูอีก 3 กม. ใกล้ชุมชน และทำให้ตลิ่งทรุด

วันนี้(2 ก.พ.2560) นายชัชวาล กลิ่นกุหลาบ พร้อมกว่า 200 คน เข้ายื่นหนังสือต่อหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอบุลราชธานี เพื่อคัดค้านกรณีสภาตำบลกุดลาด มีมติเห็นชอบอนุญาตให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด อุบลศิริชัยก่อสร้าง ขยายเขตพื้นที่ดูดทรายในแม่น้ำมูลอีก 3 ไร่ ซึ่งเข้าใกล้ชุมชนมากขึ้น โดยอยู่ในพื้นที่ใน ต.กุดลาด อ.เมือง อุบลราชธานี รวมทั้งจากตำบลกระโสบ และต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์

นายชัชวาล บอกว่า การดูดทรายเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ตลิ่งพัง อีกทั้งยังทำลายระบบนิเวศน์ ของแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ที่ชาวบ้านร่วมกันดูแลมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่าห่างจากจุดขอสัมปทานดูดทรายไม่ถึง 1 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเจดีย์โบราณกลางน้ำอายุเกือบ 100 ปี ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน และหาดศรีภิรมย์ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญก็อาจได้รับผลกระทบ’

ด้านนายไพฑูรย์ พรหมสอน หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า จะนำเรื่องนี้เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ โดยขณะนี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตให้ดูดทรายจังหวัดได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง และยังไม่อนุญาตให้มีการดูดทราย จนกว่าจะพิจารณาเสร็จ แต่เอกชนยังสามารถดูดทรายในพื้นที่เดิม ที่ได้รับสัมปทานไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง