กรมอุทยานฯ เล็งเปิดนมัสการพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏตลอดทั้งปี ลดความแออัด

สิ่งแวดล้อม
3 ก.พ. 60
11:03
4,240
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เล็งเปิดนมัสการพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏตลอดทั้งปี ลดความแออัด
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เล็งเปิดนมัสการพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏตลอดทั้งปี เพื่อลดความแออัด แต่จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละวันไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมจัดจุดรถบริการ 3 จุด วิ่งต่อเดียวถึง

วันนี้ (3 ก.พ.2560) นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ พิจารณาจะเปิดให้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนเขาคิชกูฏได้ตลอดทั้งปี เพื่อลดความแออัดที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นปัญหาทุกปี

นอกจากนี้จะมีการปิดพื้นที่เพื่อความปลอดภัยและเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในช่วงฤดูฝน รวมทั้งจะกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปบนยอดเขาในแต่ละวันให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ก่อนเกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปร่วมงานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงในการเปิดงานสัปดาห์แรก ต้องรอคิวขึ้นรถเป็นเวลานานเพราะเป็นวันแรกที่มีการจัดระเบียบการขึ้นเขา

อย่างไรก็ตาม ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง จ.จันทบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติได้ร่วมมือจัดระเบียบคิวรถสองแถวนำประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง และการขายอาหารบนเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ทำให้ภาพรวมการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยปีนี้กำหนดเปิดให้ประชาชน พุทธศาสนิกชน นักแสวงบุญขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่าง 28 ม.ค.-28 มี.ค.2560

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยได้วางระเบียบและมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติหลายเรื่องโดยมีรถบริการของคนในท้องถิ่นอำนวยความสะดวกรับส่งขึ้นเขารวม 142 คัน แบ่งเป็น 3 คิว คือที่วัดพลวง วัดกระทิง และหน้าที่ว่าการอำเภอเขาคิชฌกูฏ ให้รถวิ่งยาวจากพื้นราบไปบนยอดเขาจุดพระสีวลีไม่มีการต่อรถกลางเขาเหมือนเช่นทุกปี เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ มาตรการห้ามพ่อค้าแม่ค้าตั้งร้านขายของบนยอดเขาโดยให้ผู้แสวงบุญพกน้ำและอาหารขึ้นไปเองและนำขยะลงมาทิ้งด้านล่าง ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง