นายกฯ ขอหน่วยงานจัดการข้อมูลน้ำประสานการทำงานลดความขัดแย้ง

การเมือง
3 ก.พ. 60
18:36
250
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอหน่วยงานจัดการข้อมูลน้ำประสานการทำงานลดความขัดแย้ง
นายกรัฐมนตรีขอหน่วยงานจัดการข้อมูลน้ำประสานการทำงานร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน ขณะที่ผู้อำนวยการ สสนก.เผยเตรียมใช้ระบบเรดาร์ 3 มิติ นำร่องเฝ้าพื้นที่ กทม.ในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทัน

วันนี้ (3 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจความพร้อมคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีนางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกรระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในฐานะประธานกรรมการบูรณาการฐานข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ และนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ให้การต้อนรับ

 

 

นายกรัฐมนตรี เข้าชมคอมพิวเตอร์แม่ข่ายชุดปฐมฤกษ์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลน้ำถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สำหรับการทรงงานติดตามสถานการณ์น้ำบนเว็บไซต์ weather901 และระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่รองรับการทำงานของระบบคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ พร้อมทั้งติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม-น้ำแล้ง ของคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ

นอกจากนี้ ได้รับฟังข้อมูลเกี่ยวกับกับการรวบรวมข้อมูลน้ำ ซึ่งปัจจุบัน มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง 34 หน่วยงาน ซึ่งมีข้อเสนอแนะให้หลอมรวมข้อมูล เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้วยความสะดวกรวดเร็ว เนื่องจากปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานที่ทำงานซ้ำซ้อนกันด้านข้อมูล การนำข้อมูลและใช้เทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ลดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน และรัฐบาลจะทำงานได้ด้วยความสะดวกมากขึ้น

 

 

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว เพื่อเตรียมนำระบบเรดาร์ 3 มิติ มาใช้ในเดือนสิงหาคมนี้ บริเวณย่านรัชดาภิเษก เพื่อนำร่องเพื่อวิเคราะห์ปริมาณน้ำฝนล่วงหน้า 3 ชั่วโมงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากปัจจุบันคาดการณ์ได้ล่วงหน้า 1 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำฝนที่ตกและทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง