ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เร่งตรวจสอบสัญญาเช่าที่ดิน ส.ป.ก.สร้างกังหันลมของเอกชน

ภูมิภาค
3 ก.พ. 60
19:57
529
Logo Thai PBS
ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เร่งตรวจสอบสัญญาเช่าที่ดิน ส.ป.ก.สร้างกังหันลมของเอกชน
ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา เร่งรวบรวมข้อมูลสัญญาเช่าของบริษัทเอกชน 7 รายส่งให้ ส.ป.ก.ตรวจสอบแล้ว หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ยุติโครงการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าในที่ดิน ส.ป.ก.ชัยภูมิ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร

วันนี้ (3 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการโครงการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าทั้ง 2 บริษัทใน ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ยังเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าตามปกติ ขณะที่ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา ได้รวบรวมข้อมูลสัญญาเช่าของบริษัทเอกชน 7 ราย เนื้อที่ 286 ไร่ ในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด อ.เทพารักษ์ และ อ.สีคิ้ว ส่งให้ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตรวจสอบแล้ว

ตามคำสั่งของเลขาธิการ ส.ป.ก.ที่ให้ทบทวนสัญญาเช่าพื้นที่ ส.ป.ก.ของบริษัทเอกชน 18 ราย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบว่าการลงทุนเกิดประโยชน์กับประชาชน และเป็นไปตามสัญญาเช่าหรือไม่ หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินว่า กรณี ส.ป.ก.ชัยภูมิให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อสร้างกังหันลม เป็นกิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร

นายชำนาญ กลิ่นจันทน์ ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา ยังระบุว่า ส.ป.ก.มีรายได้จากค่าเช่ากว่า 10 ล้านบาทต่อปี โดยจะถูกนำไปให้กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และปล่อยเป็นสินเชื่อให้กับเกษตรกร ได้กู้ยืมไปลงทุนประกอบอาชีพการเกษตร

มีรายงานว่า น.ส.จิราทิตย์ โรจนอุ่นวงศ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ เข้าพบเลขาธิการส.ป.ก.เพื่อชี้แจงความเป็นมา รวมถึงกำหนดมาตรการเรียกคืนพื้นที่จากเอกชน

ขณะที่นิติกรประจำสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จ.ชัยภูมิ ระบุว่า บริษัทเอกชนได้ขออนุญาตตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง แต่อาจจะไม่ได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ชาวบ้านยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง รวมทั้งยังไม่มีการตั้งเสากังหันลมแต่อย่างใด

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า การตรวจสอบสัญญาของเอกชน ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง