บรรยากาศสงกรานต์วันสุดท้าย เหนือ-กลาง-อีสาน-ใต้

ภูมิภาค
15 เม.ย. 58
08:04
99
Logo Thai PBS
บรรยากาศสงกรานต์วันสุดท้าย เหนือ-กลาง-อีสาน-ใต้

บรรยากาศสงกรานต์วันสุดท้าย หลายจังหวัดยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยช่วงเช้าเป็นกิจกรรมพิธีทำบุญตักบาตร ก่อนที่จะเริ่มเล่นสาดน้ำกันในช่วงบ่าย

หลายจังหวัดภาคเหนือทำบุญวันพญาวันคึกคัก ชาวจ.เชียงใหม่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองเดินทางไปทำบุญที่วัดสำคัญ ๆ ภายในเขตคูเมืองเชียงใหม่เนื่องในวันพญาวัน หรือ วันขึ้นปีใหม่ ของชาวเหนือกันอย่างเนืองแน่นไม่ต่างจากจ.พิจิตร จ.ลำพูน จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ประชาชนต่างเดินทางไปทำบุญและสรงน้ำพระพุทธรูป เนื่องในวันพญาวันกัน อย่างคึกคักไม่แพ้กันเพราะถือว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของปีก่อนจะมีพิธีสืบชะตาหลวงและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

จ.พิษณุโลก ประชาชนบางส่วนก็เริ่มทยอยออกไปเส่นสาดน้ำที่ถนนกล้วยตาก ซึ่งเทศบาลนครพิษณุโลกจัดให้ประชาชนเดินเล่นสาดน้ำกันเป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ขณะที่ นายสรสิทธิ์ฤทธิ์สรไกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำข้าราชการและประชาชนไปร่วมงานบุญประเพณีปีใหม่ลาวที่แขวงสะหวันเขตตามคำเชิญของทางการลาวทั้งนี้เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของประชาชนสองฝั่งโขง

ส่วนด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้จัดเวทีแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งแจกอาหารสร้างบรรยากาศสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดภาคกลางที่บรรยากาศยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก เช่นที่วัดราษฎ์บำรุง หรือ วัดตาเจี่ย ต.บางปู อ.เมืองสมุทรปราการ ที่จัดให้มีการเล่นหมากรุกคนซึ่งจะเล่นกันเพียงละครั้งและมีเพียงแห่งเดียว เท่านั้นไม่ต่างจาก อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยเฉพาะสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ที่หนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีการจัดให้มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี อย่างสวยงามส่วนที่ ถ.ศรีอุทัยในตัวเมือง จ.อุทัยธานี เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถนำรถเข้าไปเล่นน้ำสงกรานต์ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เริ่มเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ไปรวมตัวเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก

ภาคตะวันออกที่ จ.ระยอง ชาวบ้านแลงกว่า 200 คน พร้อมใจแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณ หาบสาแหรกใส่สำรับร่วมทำบุญประเพณีสงกรานต์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ มีมานานกว่า 30 ปี สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ยังคึกคัก

ภาคใต้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งใน จ.กระบี่ ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นำครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนทั้งสระมรกต อ.คลองท่อม และชายหาด นพรัตน์ธารา ในตัวเมืองกระบี่ เช่นเดียวกับเกาะหลีเป๊ะจ.สตูล ที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทำให้ห้องพักทุกแห่งถูกจอง เต็มทั้งหมด แม้วันนี้(15 เม.ย.) จะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับขึ้นฝั่งก็แล้วตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง