จนท.ตรวจพบกัมมันตภาพรังสีที่ฟูกูชิมะในระดับสูง

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 60
20:45
619
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจพบกัมมันตภาพรังสีที่ฟูกูชิมะในระดับสูง
คนงานที่ได้รับผลกระทบจากกัมมันตรังสี ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ เดินหน้าฟ้องร้องบริษัท ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบระดับกัมมันตภาพรังสีของโรงไฟฟ้าแห่งนี้อยู่ในระดับสูง

วันนี้ (3 ก.พ.2560) เจ้าหน้าที่ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก ระบุว่าจากการวิเคราะห์ภาพที่ได้จากหุ่นยนต์สำรวจภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 ทำให้ประเมินว่ามีระดับกัมมันตรัวสีรั่วไหล 530 ซีเวิร์ทต่อชั่วโมง ในจุดที่อยู่ลึกที่สุดของเตาปฏิกรณ์

แม้ว่าอาจจะมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ร้อยละ 30 แต่ก็ถือว่าระดับการรั่วไหลดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สูง เมื่อเทียบกับค่าที่ได้จากการตรวจจับของเซ็นเซอร์ครั้งก่อนในปี 2555 ซึ่งอยู่ที่ 73 ซีเวิร์ทต่อชั่วโมงเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ระบุว่า แม้จะพบการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในระดับสูงในจุดนี้ แต่ค่าที่วัดได้ในจุดอื่นๆ ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ และขณะนี้ยังไม่พบการรั่วไหลออกนอกเตาปฏิกรณ์

ขณะที่ศาลญี่ปุ่นได้เริ่มต้นกระบวนการพิจารณาคดี กรณีที่คนงานคนหนึ่งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อบริษัทเทปโก เนื่องจากมีอาการป่วยด้วยโรคลูคีเมีย หลังเข้าไปทำงานซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง