เตือนชาวบ้านรอบบ่อขยะนครศรีฯ เสี่ยงโรคฉี่หนู

สังคม
4 ก.พ. 60
19:17
609
Logo Thai PBS
เตือนชาวบ้านรอบบ่อขยะนครศรีฯ เสี่ยงโรคฉี่หนู
จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดที่มีขยะสะสมมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ โดยพบขยะเพิ่มขึ้น 10,000 ตัน หลังน้ำท่วม ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์พาหะนำโรค โดยเฉพาะโรคฉี่หนู

วันนี้ (4 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ป่วย 3 คน เข้ารับการรักษาโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู ภายในห้องแผนกผู้ป่วยหนัก หรือไอซียู โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช หลังน้ำลดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารักษาโรคดังกล่าวรวม 19 คน

นพ.คำรพ เดชรัตนวิไชย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช กล่าวว่า อาจเป็นผลมาจากผู้ป่วยสัมผัสน้ำขัง โดยเฉพาะในพื้นที่กองขยะ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์พาหะนำโรค จึงแนะนำประชาชนหากมีไข้ หลังเดินลุยน้ำขังและมีแผล ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาทันที

ทีมข่าวได้ติดตามสาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อยู่โดยรอบพื้นที่ ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ใกล้กับพื้นที่บ่อขยะเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งมีขยะสะสม 1,200,000 ตัน โดยพบประชาชนที่มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย 3 คน จึงแจกจ่ายยารักษาโรคฉี่หนู เพื่อให้รับประทานติดต่อกัน 1 สัปดาห์ พร้อมให้อาสาสมัครสาธารณสุขติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ การตรวจคัดกรองประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ช่วงหลังน้ำลดจนถึงขณะนี้ รวม 40,000 คน พบผู้เข้าข่ายอาจเป็นโรคฉี่หนู 306 คน และตรวจยืนยันป่วยเป็นโรคฉี่หนูแล้ว 42 คน สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะขยะที่สะสมหลังน้ำท่วม ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของสัตว์พาหะนำโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง