สั่งธนารักษ์เพิกถอนที่ราชพัสดุ-ยกเลิกสัญญาเช่าสนามบินสมุย

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 60
19:39
1,344
Logo Thai PBS
สั่งธนารักษ์เพิกถอนที่ราชพัสดุ-ยกเลิกสัญญาเช่าสนามบินสมุย
คณะทำงานแก้ปัญหาที่ดินสนามบินสมุย มีมติให้กรมธนารักษ์เพิกถอนที่ราชพัสดุและยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน ภายใน 30 วัน ด้านอธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุอยู่ระหว่างพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดิน

วันนี้ (4 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดินสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตรวจสอบพบว่า กรมธนารักษ์ได้นำที่ราชพัสดุเนื้อที่ดิน 16 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ตั้งอยู่ปลายรันเวย์ท่าอากาศยานนานาชาติเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ให้บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (บางกอกแอร์เวย์) เช่าที่ มีระยะเวลาการเช่า30 ปี ตั้งแต่ปี 2542-2572 อาจเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ เนื่องจากที่ดิน มีลักษณะเป็นป่าพรุและไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุได้

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศบาลนครเกาะสมุย เปิดเผยว่า คณะทำงานได้ส่งเรื่องให้กรมธนารักษ์เพิกถอนที่ดินแปลงดังกล่าวออกจากที่ราชพัสดุ และให้ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินที่ทำไว้กับบริษัทการบินกรุงเทพ ภายใน 30 วัน

ขณะที่นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจสอบพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของรัฐ อยู่ระหว่างพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดิน เนื่องจากเมื่อหลายสิบปีก่อนที่ดินเดิมถูกถ่ายโอนและส่งมอบให้เป็นที่ราชพัสดุ หากพบว่าที่ดินแปลงนี้ไม่อยู่ในการดูแลของกรมธนารักษ์ ก็พร้อมจัดสรรให้กับเจ้าของผู้มีสิทธิ ขณะที่บริษัทการบินกรุงเทพจำกัด เป็นเจ้าของท่าอากาศยานนานาชาติสมุย ได้ส่งหนังสือชี้แจงข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีที่ดินสนามบินสมุยบางส่วนทับซ้อนที่สาธารณะ ว่า บริษัทมีเอกสารสิทธิ์บนที่ดินสนามบินสมุย และได้จดทะเบียนกรรมสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นายเรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยอมรับว่า ข่าวการเพิกถอนสัญญาเช่ากับบริษัทบางกอกแอร์เวย์ ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ กังวลว่าอาจส่งผลต่อการท่องเที่ยว และเสนอให้ภาครัฐเข้ามาดำเนินการตามแนวทางที่เหมาะสม ซึ่งสนามบินต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง