ร้านอาหาร "แสงไทยซีฟู้ด-ชาวเล" ยอมรื้อถอนอาคารในคดีบุกรุกริมหาดหัวหิน

ภูมิภาค
5 ก.พ. 60
19:56
1,698
Logo Thai PBS
ร้านอาหาร "แสงไทยซีฟู้ด-ชาวเล" ยอมรื้อถอนอาคารในคดีบุกรุกริมหาดหัวหิน
ร้านอาหารทะเลแสงไทยซีฟู้ดยอมรื้อถอนอาคารออกไปรายแรก หลังบุกรุกหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยยังมีผู้แสดงความจำนงขอรื้อถอนอาคารเพิ่ม 3-4 ราย ซึ่งรวมถึงร้านอาหารชาวเลด้วย

วันนี้ (5 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคาร 40 หลัง บุกรุกหาดหัวหิน ริมถนนนเรศดำริห์ ตั้งแต่ศาลเจ้าแม่ทับทิมถึงสะพานปลา ระยะทางกว่า 400 เมตร ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ยืดเยื้อมานานกว่า 30 ปี โดยเทศบาลเมืองหัวหินออกคำสั่งในมาตรา 40 และมาตรา 42 ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ให้รื้อถอนออกอาคารตามเวลากำหนด 45 วัน นับจากวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ล่าสุด ร้านอาหารทะเลแสงไทยซีฟู้ดยอมรื้อถอนอาคารออกไปรายแรก และมีผู้แสดงความจำนงขอรื้อถอนอาคารเพิ่ม 3-4 ราย ซึ่งรวมถึงร้านอาหารชาวเลด้วย

 

 

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองหัวหินออกคำสั่งในมาตรา 40 และมาตรา 42 ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ให้รื้อถอนออกอาคารตามเวลากำหนด 45 วัน กับเจ้าของอาคารทั้ง 40 หลัง ล่าสุด ร้านอาหารทะเลแสงไทยซีฟู้ด ซึ่งเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ได้รื้อโครงสร้างอาคารออกแล้วทั้งหมด และมีเจ้าของอาคารแสดงความประสงค์จะรื้อถอนอาคารเพิ่มอีก 3-4 ราย โดยขอขยายเวลาในการรื้อถอนออกไปอีกและยินยอมจ่ายค่ารื้อถอนเองทั้งหมด ส่วนเจ้าของอาคารที่ไม่ยินยอมรื้อถอน ทางเทศบาลเมืองหัวหินได้ทำหนังสือไปถึงอัยการจังหวัดหัวหินให้เร่งบังคับคดีกับเจ้าของอาคารที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว

 

 

“ในเวลานี้ยึดคำสั่งของเทศบาลเมืองหัวหินล่าสุด ที่ออกคำสั่งไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2559 กับเจ้าของอาคารทั้ง 40 หลังโดยตอนนี้มี 2 ส่วน คือยินยอมรื้อถอนอาคารออก โดยยอมเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนอาคารและอีกส่วนยังคงเดินหน้าต่อสู้ในสิทธิที่เขาควรจะได้ ซึ่งเจ้าของอาคารได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเทศบาลเมืองหัวหิน ที่ยื่นไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นประธาน ก็จะพิจารณาว่าจะยื่นตามคำสั่งของเทศบาลเมืองหัวหินที่ออกไป หรือว่าจะให้เป็นไปตามคำสั่งของเทศบาล หากเป็นไปตามคำสั่งของเทศบาลเมืองหัวหิน ก็ต้องรื้อถอนอาคารตามกฎหมายควบคุมอาคาร” นายนพพร กล่าว

 

 

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวต่อว่า ในกระบวนการยุติธรรม หากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์จังหวัดยืนยันตามคำสั่งเทศบาล เจ้าของอาคารที่บุกรุกหากหัวหินที่ยังยืนยันจะต่อสู้ สามารถใช้ช่องทางการฟ้องศาลปกครองจังหวัดได้ ตามขั้นตอนที่ประชาชนมีสิทธิ ซึ่งในส่วนของเทศบาลเมืองหัวหิน ก็ดำเนินการตามกฎหมายที่ให้อำนาจ โดยต้องรอการพิจารณาคำอุทธรณ์ คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้

นอกเหนือการดำเนินคดีบุกรุกริมหาดหัวหิน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ทางอำเภอหัวหิน ได้ใช้อำนาจใน พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ 2457 แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าของอาคารทุกรายกับพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ตามประมวลกฎหมายที่ดินกับเจ้าของร้านอาหาร ร้านค้า บ้านพัก และโรงแรมที่ไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

 

 

ด้านนายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับโรงแรมที่ผิดกฎหมายทั้ง 6 แห่งแล้ว โดยอัยการจังหวัดได้ยื่นฟ้องศาลแล้ว 2 ราย รายที่เหลือยอมเสียค่าปรับเป็นรายวัน และอยู่ระหว่างการสอบสวน ในส่วนของฝ่ายปกครองท้องที่ยังใช้กฎหมายลักษณะท้องที่ดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าของอาคารทั้ง 40หลังเพิ่มเติมด้วย จากกรณีบุกรุกที่สาธารณะโดยไม่ขออนุญาต ซึ่งจะเป็นคนละส่วนกับเทศบาลเมืองหัวหิน ที่ออกคำสั่งตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ไปก่อนหน้านี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง