ปูพรม 10 จุดยึดทรัพย์เครือข่ายเงินกู้นอกระบบ"วิชัย ปั้นงาม"

อาชญากรรม
6 ก.พ. 60
10:32
2,092
Logo Thai PBS
ปูพรม 10 จุดยึดทรัพย์เครือข่ายเงินกู้นอกระบบ"วิชัย ปั้นงาม"
“ดีเอสไอ” ทหารจากกรมทหารราบที่ 4 เข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 10 จุดในจ.อุทัยธานี รวม 10 จุด เพื่อยึดทรัพย์ขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ซึ่งเป็นเครือข่ายนายวิชัย ปั้นงาม เบื้องต้นยึดที่ดินสิ่งปลูกสร้าง 102 แปลง มูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท

วันนี้ 6 ก.พ. 2560) พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มอบหมายให้ พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี ดีเอสไอ ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมพิเศษ นำกำลังสนธิกับสถาบันนิติ วิทยาศาสตร์ กรมทหารราบที่ 4 ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายสถานที่ จำนวน 10 แห่ง ในพื้นที่จ.อุ ทัยธานี โดยชุดปฏิบัติการที่ 1 นำโดย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านเลขที่ 94/1, 94/6 และ 94/2 หมู่ที่ 7 ตำบลท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี 

และชุดปฏิบัติการที่ 2 นำโดย ร้อยเอก กลวิตร บุญนาค ผู้อำนวยการส่วนสำนักปฏิบัติการ ส่วน คดีพิเศษภาค เข้าดำเนินการตรวจค้นบ้านเลขที่ 789, 94, 94/3 และ 94/4 , 94/5, 92 และ 89 หมู่ที่ 7 ตำบลท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

 

ทั้งนี้ได้ทำการยึดอายัดทรัพย์สินประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้มาหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในเขตอำเภอเมือง และอำเภอหนองขาหยั่ง จ.อุทัยธานี จำนวน 102 แปลง พื้นที่ รวมประมาณ 700 ไร่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ในระหว่างดำเนินการขยายผล เพื่อออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดและจะดำเนินการตามความผิดฐานฟอกเงินและยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิดทุกรายต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการปูพรมตรวจยึดเครือข่ายเงินกู้นอกระบบ ของนายวิชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังหลบหนีในจ.อุทัยธานี นายวิชัย ถูกระบุเป็น ผู้บริหารจัดการบริษัทปล่อยเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเครือข่ายอยู่มากกว่า 60 จังหวัด เงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท


ก่อนหน้านี้มีการสืบสวน และการสนธิกำลังกันของเจ้าหน้าที่ถึง 6 หน่วยงานเข้าจับกุม โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เป็นเจ้าภาพ มีทหาร ตำรวจ ป.ป.ส. และ ปปง.และเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งในวันตรวจ ค้นนายวิชัย เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และไม่กลับมาอีกเลย

โดยพบรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กว่า 100 คันรถยนต์หรู และทรัพย์สิน จำนวนมาก เป็นหลักฐานจากการเข้าตรวจค้น บ้านพักและบริษัทของนายวิชัย ผู้ต้องหาตามหมายจับและถูกซัดทอดเป็นผู้บริหารบริษัทเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ที่สุดในประเทศ และตอนนี้ทาง ดีเอสไอ จะมีเบาะแสล่าสุดว่าอยู่ที่ประเทศกัมพูชา


เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ระบุว่าข้อมูลบริษัทเงินกู้นอกระบบเครือข่ายนายวิชัยมีมากกว่า 60 จัง หวัดทั่วประเทศ ปล่อยเงินกู้ทั้งรายวันและรายเดือนดอกเบี้ยร้อยละ 20 ที่ผ่านมาตำรวจ ทหารจะเข้าตรวจค้น บริษัทย่อยเครือข่ายนายวิชัยหลายจังหวัดและยึดของกลางทรัพย์สินได้จำนวนมาก แต่ก็ยังไม่สามารถปิดขบวนการนี้ได้

พลตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเปิดเผย เครือข่ายนายวิชัย ใหญ่ระดับประเทศมีทั้งตำรวจและทหาร เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือ ในวันที่ นายวิชัย ถูกออกหมายจับมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ติดต่อเพื่อสอบถามแนวทางช่วยเหลือในทางคดีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง