เจ้าของร้าน "ชาวเล" โต้รัฐให้ข่าวยอมรื้อถอน เตรียมเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง

ภูมิภาค
6 ก.พ. 60
16:23
1,335
Logo Thai PBS
เจ้าของร้าน "ชาวเล" โต้รัฐให้ข่าวยอมรื้อถอน เตรียมเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง
เจ้าของร้านอาหารชาวเล ริมหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปัดข่าวยอมรื้อถอนอาคารนั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากคัดค้านการไล่รื้อชุมชนริมหาดหัวหินมาตลอด เตรียมเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง

วันนี้ (6 ก.พ.2560) นายนันทพล จิรลภัสปรีดา เจ้าของร้านอาหารชาวเล ริมหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสว่า จากที่นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหินได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าร้านอาหารชาวเลยอมรื้อถอนอาคารนั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากตัวเองเป็นหนึ่งในการผู้ที่คัดค้านการไล่รื้อชุมชนริมหาดหัวหินมาตลอด ทำให้ข่าวที่ออกไปเกิดความเข้าใจผิดและสร้างความเสียขวัญให้กับชาวบ้านที่ยังอยู่ในการรอผลการพิจารณาคำอุทธรณ์ หลังที่เทศบาลเมืองหัวหินได้ออกคำสั่งตามมาตรา 40 และมาตรา 42 พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ไม่ให้เข้าไปยังตัวอาคารและให้รื้อถอนอาคารภายใน 45 วัน ซึ่งตัวเองและชาวบ้านที่คัดค้านการไล่รื้อได้ยื่ออุทธรณ์ไปยังคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว

 

 

เจ้าของร้านอาหารชาวเล กล่าวต่อว่า ในส่วนที่ตัวเองเกี่ยวข้อง เป็นอาคารที่หลานชายและญาติของตัวเองรวม 5 คน ไปเซ็นสัญญาเช่าที่ดินสาธารณะ 10 ปี กับเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อหมดสัญญาทางเทศบาลเมืองหัวหินได้ฟ้องร้องดำเนินคดีรวม 5 คดี โดยศาลฎีกามีคำสั่งให้ทั้ง 5 รายต้องไปเสียค่าปรับกับศาลจนกว่าจะมีการรื้อถอนอาคารออกไป ซึ่งญาติของตัวเองได้รับโทษทางอาญาและได้รับอภัยโทษออกจากเรือนจำมาแล้ว ในส่วนนี้ คืออาคารที่ตัวเองจะยอมรื้อออกไปตามคำสั่งศาลฎีกา โดยได้ทำสัญญากับฝ่ายนิติกร เทศบาลเมืองหัวหิน ขอขยายเวลาในการรื้อถอนจาก 30 วันเป็น 1 ปี

 

 

"ข่าวที่เผยแพร่ออกไปว่า ร้านชาวเลยอมรื้อถอนอาคารนั้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ขวัญเสีย เนื่องจากร้านชาวเลต่อสู้คัดค้านการไล่รื้อของภาครัฐมาตลอด และเชื่อว่าเป็นความพยายามของหน่วยงานในจังหวัด ที่ใช้สื่อมากดดันชาวบ้าน ส่วนร้านอาหารที่มีการรื้อถอนอาคารไปแล้ว ก็เป็นส่วนที่ศาลฎีกาสั่งให้เสียค่าปรับจนกว่าจะรื้อถอน เช่นเดียวกับ 5 คดี ที่ต้องรื้อถอนอาคารตามที่ศาลสั่ง" นายนันทพล กล่าว

 

 

เจ้าของร้านอาหารชาวเล ยืนยันว่าในพื้นที่ที่ตั้งของร้านชาวเลเคยเป็นลานตากอวน และเป็นโรงดองเค็มอาหารทะเลในสมัยก่อน ซึ่งเจ้าของดั้งเดิมไม่สามารถออกเรือหาของทะเลได้เหมือนเมื่อก่อนและสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง ทำให้เจ้าของดังเดิมให้ตัวเองเข้ามาเปิดร้านอาหารตั้งชื่อว่าร้านชาวเล ซึ่งเปิดกิจการมากกว่า 25 ปีแล้ว ซึ่งตัวเองถือเป็นคนรุ่นที่ 5 ที่เกิดและเติบโตที่นี่และยืนยันที่จะคัดค้านการไล่รื้อของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง

"การออกมาคัดค้านที่ผ่านมา ทางเทศบาลเมืองหัวหินไม่เคยมารับฟังเสียงของคนในพื้นที่สักครั้งเลย ทั้งที่ชุมชนเป็นผู้ที่บุกเบิกและสร้างเมืองหัวหิน นี่เป็นสิ่งที่ชาวชุมชนริมหาดหัวหินยืนยันกับทางภาครัฐมาตลอด" นายนันทพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง