กมธ.ปฏิรูปสื่อฯ ยืนยันรับฟังความเห็นสื่อทบทวนกฎหมาย

การเมือง
6 ก.พ. 60
18:01
159
Logo Thai PBS
กมธ.ปฏิรูปสื่อฯ ยืนยันรับฟังความเห็นสื่อทบทวนกฎหมาย
คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการสื่อสารมวลชน สปท.พิจารณาทบทวนร่างกฎหมายสื่อ โดยยืนยันจะรับฟังข้อเสนอของภาคสื่อมวลชนนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยเฉพาะประเด็นกรรมการในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ


วันนี้ (6 ก.พ.2560) พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการสื่อสารมวลชน สปท.เปิดเผยหลังประชุมพิจารณากรณี วิป สปท.ให้ทบทวนร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายกลับไปพิจารณาเนื้อหาที่เหมาะสมไม่ให้กระทบต่อประโยชน์สาธารณะ และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาของร่างกฎหมาย จะมีการรับฟังข้อเสนอของภาคสื่อมวลชน แม้ตัวแทนของสื่อมวลชนที่ร่วมเป็นอนุกรรมการด้านสื่อสิ่งพิมพ์จะลาออกก็ตาม

ส่วนการทบทวนกรรมการในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาตินั้น ที่ประชุมได้เสนอความเห็นและรูปแบบการปรับเปลี่ยนที่หลากหลาย อาทิ ให้องค์กรสื่อมวลชนเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในแขนงต่างๆ เข้ามาทำหน้าที่ทั้งหมด หรือให้ตัดตัวแทนภาครัฐที่เป็นปลัดกระทรวง ออกจากตำแหน่งกรรมการ แต่เสนอให้มีตัวแทนขององค์กรอิสระ เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) หรือคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าไปทำหน้าที่แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง