นายกฯ เผยแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย

สังคม
6 ก.พ. 60
19:14
5,394
Logo Thai PBS
นายกฯ เผยแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย
นายกรัฐมนตรีเผยการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชมีขั้นตอนกำหนดในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์อยู่แล้ว แต่รายชื่อไม่ได้พิจารณาจากแค่อาวุโสเท่านั้น ยังพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่และความแข็งแรงของร่างกายในการปฏิบัติงานพระราชพิธีต่างๆ

วันนี้ (6 ก.พ.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกระบวนการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชว่า มีการพิจารณาตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์อยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะเสนอรายชื่อขึ้นไปอย่างไร ซึ่งในส่วนของรายชื่อต้องเป็นไปตามลำดับอาวุโส นอกจากนั้น ยังมีการพิจารณาเพิ่มเติมถึงความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ต้องมีเรื่องความแข็งแรงของร่างกายในการปฏิบัติงานพระราชพิธีต่างๆ โดยจะนำทั้ง 3 คุณสมบัติมาเป็นตัวตั้งแล้วคัดกรองอีกครั้ง จากทั้ง 2 นิกาย ไม่ว่าจะกี่รูปก็ตามโดยอยู่ในกรอบที่วางไว้ จากนั้นก็จะมีการนำเสนอขึ้นไป

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2535 แก้ไขเพิ่มเติมปี 2560 มาตรา 7 คือพระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองพระบรมราชโองการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง