4 ครูร้องกระทรวงยุติธรรมขอฟื้นคดีตกเป็นแพะ

อาชญากรรม
7 ก.พ. 60
10:39
2,718
Logo Thai PBS
4 ครูร้องกระทรวงยุติธรรมขอฟื้นคดีตกเป็นแพะ
อดีตครู 4 คนในจ.บึงกาฬ เข้าร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม หลังเพิ่งพ้นโทษออกมา เนื่องจากถูกศาลตัดสินจำคุกในคดีให้การเท็จ ในคดีฆ่าคนตายเมื่อ 8 ปีก่อนระบุตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี ระบุเร่งหาหลักฐาน

เมื่อวานนี้ (6ก.พ.2560) นางบัวลอย คล่องดี พร้อมนางขวัญภักดิ์ โพธิ์ดง นางละมัย ปุณริบูลณ์ และ นางอำคา ภูต้องใจ คุณครูโรงเรียนบึงของหลงวิทยาคม อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ เข้าร้องเรียน พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือให้ทางกระทรวงทำการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ 

โดยอ้างว่าถูกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบึงโขงหลงยื่นฟ้องศาลชั้นต้น ว่าทำการปิดบังซ่อนเร้นหลักฐาน และให้การเท็จ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือจำเลย คือ นายชูศักดิ์สุทธศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนในขณะนั้น


นางบัวลอย เล่าว่า เหตุการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 3 มี.ค. 2552 มีผู้ก่อเหตุบุกเข้ามาภายในโรงเรียนบริเวณโรงอาหาร ซึ่งเป็นจุดที่ตัวเอง และ นายชูศักดิ์ สุทธศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบึงโขงหลงวิทยา รวมถึง นายเพทาย อมัติรัต นะ ซึ่งเป็นครูโรงเรียนหนองสิมโนนสวรรค์ นั่งรับประทานอาหารกันอยู่ ก่อนใช้ปืนยิง 3 นัด เป็นเหตุให้นายเพทายเสียชีวิต

จากนั้นตำรวจก็ได้ควบคุมตัวผู้อำนวยการโรงเรียน ไปดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย แต่ในขบวนการยุติธรรม ศาลชั้นต้นพิจารณายกฟ้อง เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ แต่ตัวเองและเพื่อนอีก 3 คน ถูกพนักงานสอบสวน สภ.บึงโขงหลง เเจ้งข้อหา แจ้งความเท็จ ปิดบังซ่อนเร้นหลักฐานและให้การเท็จ ถูกศาลชั้นต้นพิพากษจำคุก 4 ปี ซึ่งในขณะนั้นตัวเองเเละเพื่อนได้พยายามยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์ เพื่อต่อสู้คดีแต่ศาลไม่รับเรื่อง

ต่อมาจึงได้รับการพระราชทานอภัยโทษ 3 ครั้ง จากเดิม 4 ปี เหลือ 1 ปี 1 เดือน 10 วัน และ ออกมาวันที่ 24 ธันวาคม 2559 จึงเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด

พ.ต.อ.ดุษฎี บอกว่า คดีนี้กระทรวงยุติธรรมได้ลงพื้นที่ไปรวบรวมพยาน หลักฐาน และ ได้ทำสำนวนคดีไว้แล้ว ซึ่งต่อจากนี้จะต้องส่งสำนวนให้กับพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง