ธปท.ชี้ ระบบ"พร้อมเพย์" ราบรื่นแต่คนใช้น้อย

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 60
10:54
277
Logo Thai PBS
ธปท.ชี้ ระบบ"พร้อมเพย์" ราบรื่นแต่คนใช้น้อย
ธนาคารพาณิชย์พร้อมเปิดลงทะเบียนพร้อมเพย์ภาคนิติบุคคล แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปอัตราค่าธรรมเนียม ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย พอใจผลการเปิดให้บริการระดับบุคคลเป็นไปอย่างราบรื่นแต่ประชาชนยังใช้งานน้อย

วันนี้(8 ก.พ.2560) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังเปิดให้บริการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ระหว่างบุคคลอย่างเป็นทางการ ระบบการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น มีเพียงปัญหาความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลเท่านั้น โดยปริมาณธุรกรรมพร้อมเพย์เฉลี่ยมีเพียงวันละ 15,000 รายการ ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับศักยภาพของระบบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากการเพิ่งเปิดตัว ประชาชนจึงใช้งานในลักษณะทดลองโอนเงินหาตัวเองมากกว่าธุรกรรมปกติ แต่เชื่อว่าแนวโน้มปริมาณธุรกรรมและยอดผู้ลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากสะดวกและประหยัดค่าธรรมเนียม

นายวิรไท กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนพร้อมเพย์ภาคนิติบุคคลยังอยู่ระหว่างเตรียมการ เนื่องจากมีความยุ่งยากมากกว่าการลงทะเบียนของบุคคล แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปอัตราค่าธรรมเนียมนิติบุคคล ซึ่งย่อมมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าแบบบุคคลคาดว่าพร้อมเปิดให้บริการ ในวันที่ 1 มีนาคม 2560 ตามกำหนดเดิม

ขณะที่ นายพิพัฒน์ อัสสมงคล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายบริการธุรกรรมการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคาร พร้อมเปิดลงทะเบียนพร้อมเพย์นิติบุคคล โดยใช้บัญชีธนาคารผูกกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี

เช่นเดียวกับ นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคาร เริ่มเปิดให้บริการลูกค้านิติบุคคลลงทะเบียนพร้อมเพย์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่งเจ้าหน้าที่ธนาคารกว่า 500 คน แนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตามนโยบายลดการใช้เงินสดของรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง