"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ตัดสินปมปัญหาจุดกลับรถถนนเทพกระษัตรี

ภูมิภาค
8 ก.พ. 60
15:39
299
Logo Thai PBS
"ผู้ตรวจการแผ่นดิน"ตัดสินปมปัญหาจุดกลับรถถนนเทพกระษัตรี
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาชาวบ้าน เดือดร้อนจากการก่อสร้างสะพานลอยจุดกลับรถบนถนนเทพกระษัตรี จ.ภูเก็ต สรุปคงรูปแบบเดิม

วันนี้(8 ก.พ.2560) นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนกรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างสะพานลอยจุดกลับรถบนถนนเทพกระษัตรี จ.ภูเก็ต โดยมีนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายปฏิเวชวุฒิศักดิ์ สุขี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต ตัวแทนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายรักษเกชา บอกว่า หลังจากการที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ครั้งล่าสุดเมื่อ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยขอให้กรมทางหลวงทบทวนศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการสร้างจุดกลับรถ ซึ่งข้อเสนอประชาชนคือให้ศึกษาแนวทางการก่อสร้างในรูปแบบอื่นๆ เช่น อุโมงค์ทางลอดหรือจุดกลับรถทางราบ

 


ขณะนี้มีข้อผลสรุปว่า ต้องสร้างสะพานกลับรถต่างระดับ (เกือกม้า) ต่อไป เพราะใช้งบประมาณน้อย ใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่นาน ส่งผลกระทบต่อระบบการจราจรในขณะก่อสร้างน้อยกว่า ขณะที่การก่อสร้างทางกลับรถแบบทางราบ จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม เพราะการกลับรถแบบทางราบต้องเพิ่มรัศมีการเลี้ยว จำเป็นต้องขยายเกาะกลางให้มีขนาดกว้างขึ้น ต้องเสียงบเวนคืนเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2 เท่า

 

ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด เพื่อลดปัญหาการบดบังทัศนียภาพ ต้องใช้งบสูงกว่าสะพานกลับรถต่างระดับถึง 7 เท่า มีขั้นตอนก่อสร้างนาน ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องรับฟังความคิดเห็น และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งภาคประชาชน ภาคท่องเที่ยว และธุรกิจด้วย

โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนอย่างเป็นธรรม นอกจากนี้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรร่วมมือกันประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการของโครงการดังกล่าวให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่างภาครัฐและประชาชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง