พระจริยวัตรที่เรียบง่ายของ "พระสังฆราช"องค์ที่ 20

สังคม
8 ก.พ. 60
19:50
2,867
Logo Thai PBS
พระจริยวัตรที่เรียบง่ายของ "พระสังฆราช"องค์ที่ 20
ครู-นักเรียน วัดราชบพิธ ปลาบปลื้ม พระจริยวัตรอันงดงาม ของสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ พระสังฆราชองค์ที่ 20

รูปภาพที่ถูกติดไว้บนบอร์ดทางเข้าหน้าโรงเรียนวัดราชบพิธ ในวันปฐมนิเทศนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งกว่า 300 คน แสดงให้เห็นถึงความเมตตาและพระจริยวัตรอันงดงาม ที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ พระสังฆราชองค์ที่ 20 มีต่อนักเรียนและครูที่นี่มาอย่างยาวนานในฐานะประธานอุปถัมภ์โรงเรียนวัดราชบพิธ

นักเรียนที่นี่ ยังได้รับการปลูกฝังให้สนใจทั้งธรรมะ เพราะมีโอกาสได้รับพรจากสมเด็จพระมหามุนีวงศ์บ่อยครั้ง โดยจะเน้นย้ำให้ตั้งใจเรียน ช่วยงานภายในวัด

 



ประภัทร สุนทร นร.โรงเรียนเรียนวัดราชบพิ บอกว่า ท่านบอกให้เป็นเด็กดี  เช่นเดียวกับ นนท์ กองจันทร์   บอกว่า ท่านให้พรเวลาไปแข่งขันให้เดินทางปลอดภัย

ขณะที่ กวิตา ฉัตรวัฒนาชัย ครูโรงเรียนวัดราชบพิธ ครูโรงเรียนวัดราชบพิธ เล่าด้วยความปลื้มปิติว่า สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ และยังจดจำรายละเอียดของนักเรียนและครูได้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งเรื่องสุขภาพของบุคลากรภายในโรงเรียน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับครูและนักเรียนเป็นอย่างมาก


ด้านนายสันติสุข ศิริโสภณ กรรมการทึ่ปรึกษามูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป   บอกว่า พระสังฆราชองค์ที่ 20 มีพระจริยวัตรที่งดงามต่อญาติโยม ไม่ต่างจากเจ้าอาวาส 2 องค์ของวัด ฯที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระสังฆราช ส่วนตัวพระสังฆราชองค์ที่ 20 ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระนักปฎิบัติไม่ยึดติดลาภยศ ใช้ชีวิตเรียบง่าย แม้กระทั้งเงินติดตัวก็ไม่มี


การเป็นพระนักปฎิบัติชั้นสูงเผยแพร่ศาสนาไปไกลถึงทั่วโลก เช่น ประเทศออสเตรเลียและมีผลงานที่โดดเด่น เป็นสิ่งที่ทำให้ศิษยานุศิษย์และพุทธศานิกชนปราบปลื้มดีใจที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ได้เป็นพระสังฆราชองค์ที่ 20 ทำหน้าที่สืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง