ฟิลิปปินส์ทำสงครามกลุ่มคอมมิวนิสต์ระลอกใหม่ หลังยกเลิกการเจรจาหยุดยิง

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 60
20:16
306
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ทำสงครามกลุ่มคอมมิวนิสต์ระลอกใหม่ หลังยกเลิกการเจรจาหยุดยิง
รัฐบาลฟิลิปปินส์ เริ่มเปิดฉากไล่ล่าสมาชิกกลุ่มติดอาวุธคอมมิวนิสต์ หลังประธานาธิบดีดูเตอร์เต สั่งยกเลิกการเจรจาหยุดยิงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ ( 8 ก.พ.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ เตรียมเปิดฉากทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบกับกลุ่มคอมมิวนิสต์ โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มกองทัพประชาชนใหม่ หรือ เอ็นพีเอ ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้ส่งทหารเข้าปฏิบัติการไล่ล่าสมาชิกของกลุ่มที่มีอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ 5,000 คน แล้ว

ด้านโฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่าการเปิดสงครามเต็มรูปแบบ หมายถึงการใช้ทรัพยากรทั้งหมดของกองทัพ เพื่อให้ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วง ซึ่งในกรณีนี้เป้าหมายคือการเอาชนะกลุ่มกองทัพประชาชนใหม่

ก่อนหน้านี้ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศว่าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งฟิลิปปินส์ กลุ่มย่อยอื่นๆ รวมถึงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ และกลุ่มกองทัพประชาชนใหม่ จัดเป็นกลุ่มก่อการร้าย จากเดิมที่เคยมีท่าทีสนับสนุนกระบวนการสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มคอมมิวนิสต์

ขณะที่การเจรจาสันติภาพรอบถัดไป ซึ่งเป็นรอบที่ 4 ระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติและรัฐบาลฟิลิปปินส์ มีกำหนดขึ้นในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 2 - 6 เมษายนนี้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าว ยังคงแสดงท่าทีที่ต้องการหารือสันติภาพกับรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง