ตะลึง! แพขยะยาวกว่า 10 กม. กลางทะเลอ่าวไทย

สิ่งแวดล้อม
9 ก.พ. 60
07:23
4,613
Logo Thai PBS
ตะลึง! แพขยะยาวกว่า 10 กม. กลางทะเลอ่าวไทย
“ธรณ์” โพสต์ภาพแพขยะยาวกว่า 10 กม.กลางทะเลอ่าวไทย ชี้ไทยทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลติดอันดับ 6 ของโลก หวังผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ล่าสุด สถาบัน ทช.เผยผลตรวจสอบเหตุแพขยะในอ่าวไทย ยันไม่กระทบระบบนิเวศใกล้ชายฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการทางทะเล ได้โพสต์ภาพและข้อมูลลงในเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" โดยระบุถึงกรณีที่มีภาพขยะจำนวนมหาศาลลอยอยู่กลางทะเล พร้อมข้อความระบุว่า “แพขยะขนาดยักษ์กลางอ่าวไทย ยาว 10 กิโลเมตร นี่คือ หลักฐานว่าเราเข้าขั้นวิกฤตในการจัดการปัญหาขยะพลาสติกในทะเล ประเทศไทยทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของโลกที่องค์กรสหประชาชาติ ระบุว่าเป็นประเทศที่มีปัญหาขยะทะเลรุนแรง

ผศ.ธรณ์ ระบุว่า ขยะทะเลส่งผลต่อสัตว์ทะเลหายากที่กินขยะเข้าไปจนตายโดยเฉพาะเต่าทะเลและลูกโลมาที่เผลอนึกว่ากินได้ ข้อมูลจากการผ่าพิสูจน์ซากเต่าทะเลที่ตายนับร้อยตัวต่อปี ยืนยันว่าขยะเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญสุด พร้อมเสนอแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีจัดการอย่างเร่งด่วน โดยหากจะเก็บคงต้องใช้เรืออวนล้อมแล้วนำมากำจัดบนฝั่งอย่างถูกต้อง อย่างน้อยก็ลดปัญหา ช่วยสัตว์ทะเลหายากให้รอดตายได้ และยังป้องกันขยะกระจายเข้าฝั่ง ส่งปัญหาต่อชายหาดและการท่องเที่ยว

ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยผลตรวจสอบข้อร้องเรียนเรื่องขยะทะเลในอ่าวไทยจากผลจากการวิเคราะห์ของ GISTDA โดยแบบจำลอง Real-Time Ocean Forecast System (RTOFS) พบว่า เมื่อเวลา 00.00 น.ของวันที่ 9 ก.พ.60 ทิศทางขยะออกทะเล ยังไม่ส่งผลกระทบกับแนวปะการัง ชายหาด และระบบนิเวศที่เปราะบางใกล้ฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง