เปิด 8 พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลกค้นพบในป่าไทย

สิ่งแวดล้อม
9 ก.พ. 60
16:58
2,171
Logo Thai PBS
เปิด 8 พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลกค้นพบในป่าไทย
กรมอุทยานฯเผยข่าวดี ค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก 8 ชนิด แบ่งเป็นกล้วยไม้ดิน 3 ชนิดชื่อ ว่านแผ่นดินเย็นเมืองตรัง -ว่านแผ่นดินเย็นล้านนา และว่านแผ่นดินเย็นแม่โขง เตรียมตีพิมพ์ในวารสารพฤกษศาสตร์ระดับโลก

วันนี้(9ก.พ.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ค้นพบ 8 พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก โดยนักวิจัยของสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืชร่วมกับนักวิจัยต่างชาติ ได้มีการสำรวจและค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลกในพื้นทีป่าที่แตกต่างกันหลายแห่งของประเทศไทย

 

ล่าสุดได้มีการรับรองตีพิมพ์ และอยู่ระหว่างการตีพิมพ์ในวารสารด้านพฤกษศาสตร์ที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ โดยตัวอย่างทั้ง 8 ชนิดถูกเก็บรักษาไว้ที่สำนักหอพรรณไม้กรมอุทยานแห่งชาติ ประชาชนสามารถเข้าชมพรรณไม้ชนิดใหม่ทั้งหมดได้

สำหรับพรรณไม้ชนิดใหม่ทั้ง 8 ชนิดประกอบด้วย 1.ช้องเจ้าฟ้า พบได้ตามเขาหินปูน แถบบริเวณชายแดนเมียนมา ที่ติดกับจ.กาญจนบุรี และที่ดอยหัวหมด อ.อุ้มผาง จังหวัดตาก อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง และดอยเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชื่อนี้ตั้งขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

 

 

2.หญ้าคางเลือยตะนาวศรี พบที่อ.ไทรโยค กาญจนบุรี หญ้าชนิดนี้ชอบขึ้นตามเขาหินปูนเทือกเขาตะนาวศรีในไทยและเมียนมา 3.ยมหินปูน พบที่วนอุทยานหินผางาม จ.เลย เป็นการค้นพบร่วมกับนักวิจัยกรมอุทยานฯกับชาวญี่ปุ่น 4.ชะนูดต้นแก่งกระจาน พบที่บริเวณพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นการค้นพบร่วมกับนักวิจัยกรมอุทยานฯกับชาวญี่ปุ่น

 

5.หญ้าคางเลือยเขาใหญ่ พบขึ้นตามป่าดิบเขา พบที่บริเวณเขาเขียว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 6.ว่านแผ่นดินเย็นแม่โขง เป็นกล้วยไม้ดินชนิดใหม่ของโลก พบตามป่าผลัดใบ ในไทยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

 

7.ว่านแผ่นดินเย็นเมืองตรัง เป็นกล้วยไม้ดินชนิดใหม่ของโลก พบในป่าดิบชื้นที่สวนพฤษศาสตร์ทุ่งค่าย และสวนพฤษศาสตร์เขาช่อง จ.ตรัง ดอกกับใบออกไม่พร้อมกัน ดอกออกช่วงหน้าฝนก่อนออกใบ

 

 

และ 8.ว่านแผ่นดินเย็นล้านนา เป็นกล้วยไม้ดินชนิดใหม่ของโลก พบตามเขาหินปูนในจ.เชียงใหม่และเชียงราย ดอกกับใบออกไม่พร้อมกัน ออกดอกช่วงฤดูฝนก่อนออกใบ อยู่ระหว่างการเตรียมเขียนคำตีพิมพ์  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง