สธ. ส่งทีมแพทย์ดูแลกลุ่มเสียงรับมลพิษไฟไหม้กองขยะ

สังคม
9 ก.พ. 60
19:30
639
Logo Thai PBS
สธ. ส่งทีมแพทย์ดูแลกลุ่มเสียงรับมลพิษไฟไหม้กองขยะ
กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ดูแลผลกระทบมลพิษจากบ่อขยะขอนแก่น หลังไฟไหม้นาน 3 วันยังมีกลุ่มควันไฟและกลิ่นเหม็น โดยเฝ้าระวังต่ออีก 1 สัปดาห์ คาดต้นเหตุเผาหาลวดทองแดง

วันนี้(9ก.พ.2560) ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้บ่อขยะบ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ของเทศบาลนครขอนแก่น ที่สูง 7 -8 เมตร มีปริมาณขยะประมาณ 8 แสนตัน ซึ่งเข้าวันที่ 3 เจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่น ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดับไฟในบ่อขยะ หลังจากพบว่ายังมีกลุ่มควัน และไฟระอุอยู่ด้านบนของกองขยะ ขณะที่ชาวบ้านในรัศมีโดยรอบบ่อขยะยังมีอาการเจ็บป่วยจากปัญหามลพิษทางอากาศ 

 

ชาวบ้านคำบอน ตำบลโนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ใกล้กองขยะเพียง 2 กิโลเมตรหลายคนเริ่มป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ โดยมีอาการผื่นคันขึ้นตามร่าง กาย เบื้องต้นบุคคลที่อาการรุนแรงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้รับประทานยาแก้แพ้เพื่อป้องกันอาการกำเริบ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มแสดงอาการ หลังจากสูดดมควันจากบ่อขยะมานานกว่า 3 วัน


นางจ่อย ปุริโต ชาวบ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้เกิดกลุ่มควันปกคลุมเป็นบริเวณกว้างในรัศมี 5 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัย และ งดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อป้องกันผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ
ทั้งนี้ มาตรการควบคุมเพลิงไหม้บ่อขยะของเทศบาลนครขอนแก่นที่กินเวลามานานกว่า 3 วันยังไม่สบผลสำเร็จที่ชัดเจน เพราะยังมีกลุ่มควันจากการปะทุใต้กองขยะอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำรถแบล็กโฮมาขุดบริเวณโดยรอบบ่อขยะเพื่อทำแนวกันไฟควบคู่กับการระดมฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเพิ่มมากขึ้น

 

 


สำหรับบ่อขยะแห่งนี้ เป็นพื้นที่ทิ้งขยะของเทศบาลนครขอนแก่น รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นโดยรอบกว่า 20 แห่ง ทำให้มีขยะสะสม กว่า 800,000 ตัน ซึ่งขยะส่วนใหญ่เป็นพลาสติกจึงทำให้ง่ายต่อการติดไฟซึ่งก่อนหน้านี้ และเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะแห่งนี้มาแล้วเมื่อปี 2556 ส่วนสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อ้างว่า มาจากการเผาสายไฟ เพื่อเอาลวดทองแดง ซึ่งก็อยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี



ส่งทีมแพทย์ดูแลกลุ่มเสียงรับมลพิษไฟไหม้กองขยะ 


ด้าน นพ.เกรียติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมควันไฟบ่อขยะได้แล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันไฟ และกลิ่นเหม็นปกคลุมบริเวณใกล้เคียง และเขตเทศบาลนครขอนแก่น กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จ.ขอน แก่น ส่งทีมแพทย์เข้าดูแลประ ชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เคาะประตูบ้านติดตามประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้บ่อขยะที่อาจได้รับผลกระทบอีกทางหนึ่งด้วย และได้แจกหน้ากากอนามัยป้องกันการป้องกันฝุ่นละออง

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีประชาชนมารับบริการตรวจรักษา  40-50 คน ส่วนใหญ่มีอาการ อาเจียน แน่นหน้าอก แพทย์ให้การรักษาพยาบาลและกลับไปพักที่บ้านได้ โดยกระทรวง ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และจากคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ทีมอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ดูแลด้านสุขอนามัย ความสะอาดระบบสุขาภิบาล อาหารและน้ำ แจกหน้ากากอนามัย ให้ประชาชนที่อยู่รอบบ่อขยะ ตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนในกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งอาจเกิดอาการได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่น และตรวจปริมาณมลพิษทางอากาศ เพื่อประเมินผลกระทบ และเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่บ่อขยะต่อไปอีกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรือรอจนกว่าควันไฟจะหมดไปจากพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง