"สมคิด" สั่ง รฟม.เร่งโครงการรถไฟฟ้า ตจว. เล็งสร้างจังหวัดมีศักยภาพ "ภูเก็ต-เชียงใหม่"

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 60
19:35
374
Logo Thai PBS
"สมคิด" สั่ง รฟม.เร่งโครงการรถไฟฟ้า ตจว. เล็งสร้างจังหวัดมีศักยภาพ "ภูเก็ต-เชียงใหม่"
รองนายกรัฐมนตรีสั่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเร่งศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดอย่างน้อย 2 เส้นทาง เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในปีนี้

วันนี้ (9 ก.พ.2560) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดอย่างน้อย 2 โครงการ และภายในปีนี้จะต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะเริ่มจากจังหวัดที่มีศักยภาพและการจราจรหนาแน่น เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งจะให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมสำรวจพื้นที่การก่อสร้างต่อไป

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ยังมีการลงนามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ระหว่าง รฟม. กับบริษัทเอกชนผู้รับจ้าง ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 สัญญา มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 79,000 ล้านบาท สำหรับเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบันผ่านทางถนนพระรามเก้า เข้าสู่ถนนรามคำแหง และสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์ รวม 17 สถานี ในอนาคตจะเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีกำหนดการเริ่มก่อสร้างงานด้านโยธาในเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยจะแล้วเสร็จและเปิดเดินรถในช่วงต้นปี 2566

ส่วนการเดินรถเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตรนั้น จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งหมด 6 เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน เพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว จากเดิมที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณวันละ 25,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง