กสทช.เผยระบบใหม่ ช่วยย้ายค่ายเบอร์เดิมเร็วขึ้น สิ้น มค.60 ย้ายได้ 5.8 ล้านเลขหมาย

สังคม
10 ก.พ. 60
10:53
199
Logo Thai PBS
กสทช.เผยระบบใหม่ ช่วยย้ายค่ายเบอร์เดิมเร็วขึ้น สิ้น มค.60 ย้ายได้ 5.8 ล้านเลขหมาย
สำนักงาน กสทช.เผยระบบใหม่ช่วย “ย้ายค่ายเบอร์เดิม” เร็วขึ้น เหลือเพียง 2 วันทำการจาก 3 วัน ระบุ ม.ค.60 มีการย้ายค่ายกว่า 58.7 ล้านเลขหมาย มองแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี หวังอำนวยความสะดวกคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการ

วันนี้( 10 ก.พ.2560) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน กสทช.ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่ายปรับปรุงระบบการให้บริการ “ย้ายค่ายเบอร์เดิม” โดยระบบใหม่ช่วยลดระยะเวลาในการย้ายค่ายลงจากเดิม 3 วันทำการ เป็น 2 วันทำการ พบว่าระบบใหม่ที่มีระบบอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสิทธิก่อนไปย้ายค่ายส่งผลให้มีอัตราการโอนย้ายสำเร็จมากถึงร้อยละ 94 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการโอนย้ายสำเร็จในปี 2559 ที่อัตราการโอนย้ายสำเร็จอยู่ที่ร้อยละ 60 ถือเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจในการนำแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่มาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการจากการถูกแอบอ้างเป็นเจ้าของเลขหมายเพื่อทำการโอนย้ายเลขหมาย

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช.ยังได้ออกแบบเครื่องเครื่องมือเพื่อให้ผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะย้ายค่ายสามารถเช็คหรือตรวจสอบสิทธิของตัวเองได้ฟรีก่อนย้ายค่าย เพียงกด *151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก (หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน 8 หลัก ทาง SMS ภายใน 10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะสามารถย้ายไปใช้งานกับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการเท่านั้น

สำหรับชาวต่างชาติก็สามารถเช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกันผ่านวิธีส่งเลขหนังสือเดินทาง หรือเลขประจำตัวคนต่างด้าวทาง SMS หมายเลข 4444151

นายฐากร กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายเลขหมายสะสมในต้นปี 2559 จำนวน 53.2 ล้านเลขหมาย และเพิ่มขึ้นเป็น 58.7 ล้านเลขหมายในเดือนมกราคมปี 2560 ซึ่งจะเห็นได้ว่าแนวโน้มการย้ายค่ายเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี

ทั้งนี้ เชื่อว่าการให้บริการโอนย้ายเลขหมายหรือการย้ายค่ายเบอร์เดิมเป็นการอำนวยความสะดวกและเปิดโอกาสให้กับผู้ใช้บริการในการเลือกใช้บริการกับค่ายที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ดีกว่ามีราคาที่เหมาะสมและมีบริการที่ประทับใจ พร้อมทั้งส่งผลให้มีการแข่งขันในอุตสาหกรรมสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง