"วิศวกร" คดียิงเยาวชนขอพบก.ยุติธรรมคุ้มครองพยาน

อาชญากรรม
10 ก.พ. 60
12:23
914
Logo Thai PBS
"วิศวกร" คดียิงเยาวชนขอพบก.ยุติธรรมคุ้มครองพยาน
วิศวกรผู้ก่อเหตุยิงคู่กรณีอายุ 17 ปีเสียชีวิต ขอเข้าพบรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อปรึกษาถึงขั้นตอนการคุ้มครองพยานหลังถูกข่มขู่ ด้านตำรวจได้รับคลิปหลักฐานที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ แต่ต้องใช้ความรอบคอบ

ความคืบหน้าทางคดี นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ วิศวกรใช้อาวุธปืนยิง นายนวพล ผึ่งผาย อายุ 17 ปี เสียชีวิตบริเวณสามแยกตลาดอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมืองชลบุรี เนื่องจากทะเลาะกันเรื่องการจอดรถ 

วันนี้ (10 ก.พ.2560) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า คลิปหลักฐานที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับจากตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว และได้นำคลิปทั้งหมดไปทำการตรวจสอบว่ามีการตัดต่อหรือไม่เพื่อความชัดเจนถูกต้อง

หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ทั้งพยานวัตถุและพยานบุคคล เขียนสำนวนส่งอัยการ และฟ้องศาลตามกระบวน ซึ่งโซเชียลมีเดียไม่ได้มีผลกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะคดีนี้ไม่ได้มีความซับซ้อน และทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

 



ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในขั้นตอนการสอบสวน หากยังรวบรวมพยานหลักฐานไม่เสร็จสิ้น สามารถเปลี่ยนข้อกล่าวหาได้ ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งหาพยานหลักฐานและสอบปากคำบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ครบถ้วน จึงจะสามารถสรุปได้ว่าคดีจะเป็นไปในทิศทางใด

ส่วนกรณีที่มารดาและเพื่อนของผู้เสียชีวิต ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและให้การกับตำรวจ หากพบว่า คำให้การย้อนแย้งกับพยานหลักฐาน ตำรวจสามารถแจ้งข้อหาให้การเท็จกับมารดาและเพื่อนได้ ซึ่งส่วนตัวขอสังคมอย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์และตัดสินฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปก่อน ขอให้ตำรวจสรุปข้อเท็จจริง และดูมูลเหตุข้อเท็จจริงด้วย

 

 

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า บุคคลทั่วไปที่ต้องการมีปืนไว้ในครอบครองเริ่มต้นจะต้องมีไปยื่นเรื่องขออนุญาตซื้อปืนก่อน หากอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครต้องไปขออนุญาต่อนายทะเบียน กรมการปก ครอง กระทรวงมหาดไทย ส่วนต่างจังหวัดให้ไปขออนุญาตที่นายอำเภอในภูมิลำเนาที่พักอาศัย แต่หากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเพื่อพกพาปืนไปในที่สาธารณะ จะต้องมีโทษตามความผิดพระราชบัญญัติอาวุธปืน

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม บอกว่า กระทรวงยุติธรรมได้รับการประสานว่า นายสุเทพ พร้อมภรรยา จะเดินทางมาพบ เวลา 13.30 น. เพื่อปรึกษาด้านคดีความ ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง และอาจรวมถึงการขอให้คุ้มครองพยานเนื่องจากถูกข่มขู่

ขณะที่ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีคลินิกยุติธรรมอยู่ ทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายกับประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว โดยผู้ที่ให้คำแนะนำประชาชนก็เป็นผู้แทนจากสภาทนายความ ส่วนประเด็นเรื่องการขอให้คุ้มครองพยานนั้นต้องดูว่าเข้าหลักเกณฑ์ของกฎหมายคุ้มครองพยานในคดีอาญาหรือไม่ แต่ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังทำงานอยู่จึงต้องดูสถานะของคดีไปก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง