ทช.คาดใช้เวลา 10 วันเก็บขยะหมด-ลมเปลี่ยนทิศพัดแพขยะแตก

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 60
14:37
677
Logo Thai PBS
ทช.คาดใช้เวลา 10 วันเก็บขยะหมด-ลมเปลี่ยนทิศพัดแพขยะแตก
นายโสภณ ทองดี รองทช.ระบุลมเปลี่ยนทิศ ส่งผลขยะแพแตกกระจาย ยากต่อการจัดเก็บ เจ้าหน้าที่ต้องใช้อวนลากล้อมแนวขยะเป็นจุดๆ คาดใช้เวลาถึง 10 วันจากที่ประเมินแค่ 2 วัน พรุ่งนี้ดร.ธรณ์ นัดถกหาทางออกและมาตรการระยะสั้น-ยาว

วันนี้(10 ก.พ.2560) นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า หลังจากลงพื้นที่ พร้อมด้วยนายอร่าม ศรีปรางค์ ผอ.ทสจ. ประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กลุ่มผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว และกลุ่มเรือประมงพื้นบ้านจำนวน 12 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 40 นาย นำเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 803,205,215,218 ร่วมเก็บกู้ขยะทะเลที่เกิดจากอุทกภัยที่ลอยอยู่กลางทะเล ห่างจากชายฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ประมาณ 12 กิโลเมตร

โดยจากการปฎิบัติการปรากฎว่าแนวขยะ ได้มีการแตกตัวและกระจายตัวออกเป็นวงกว้างเนื่องจากลมเปลี่ยนทิศทาง กินพื้นที่หลายตารางกิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมปฏิบัติการได้ทำการเก็บกู้โดยการใช้อวนลากล้อมแนวขยะ และเก็บกู้ได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งขยะส่วนที่เหลือคาดว่าจะใช้ระยะเวลากว่า 10 วัน ในการเก็บกู้ขยะให้หมดไปได้

 

 

นอกจากนี้ในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ 11 ก.พ.นี้ ทางทช.พร้อมด้วย ดร.ธรรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ และตัวแทนจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จีสด้า) สมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย จะประชุมเพื่อกำหนดแนวทางและทำข้อเสนอการแก้ปัญหาขยะทะเลเสนอ ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะแถลงข่าวในวันที่ 14 ก.พ.นี้ 

 

สำหรับแพขยะที่ลอยน้ำในทะเลอ่าวไทย อ.ปะทิว จ.ชุมพร  มีความยาวประมาณกว่า 1 กิโลเมตร ห่างจากเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปทางทิศตะวันออกในทะเลประมาณ 7-8 กิโลเมตร หลังถูกกระแสคลื่นลมในทะเลพัดพาขยะเข้าใกล้แนวปะการังทำให้ทช.ต้องเร่งเก็บกู้ก่อนที่จะเกิดปัญหาขยะลอยไปปกคลุมแนวต่อปะการัง และผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง