ศิลปินที่วาดสติกเกอร์เผยแรงบันดาลใจ หลัง "นกสีม่วงผงกหัว" ระบาดหนักในเฟซบุ๊ก

Logo Thai PBS
ศิลปินที่วาดสติกเกอร์เผยแรงบันดาลใจ หลัง "นกสีม่วงผงกหัว" ระบาดหนักในเฟซบุ๊ก
ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยคงจะสังเกตได้ว่ามีสติกเกอร์หนึ่งที่กำลังระบาดอย่างหนักในช่องคอมเมนต์โดยเฉพาะในเพจต่างๆ เป็นรูปนกสีม่วงผงกหัวอย่างแรง ไทยพีบีเอสได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ศิลปินผู้วาดสติกเกอร์นี้ โดยเธอเผยไม่ทราบมาก่อนว่าผลงานจะกลายเป็นเทรนด์ฮิตอย่างมากในไทย

สติกเกอร์นกพิราบสีม่วงที่ชื่อว่า Trash Doves กำลังระบาดอย่างหนักไปทั่วในผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทย ส่วนหนึ่งเพราะพ้องเสียงกับคำว่า "นก" ที่เป็นคำแสลงสุดฮิตของคนไทยที่หมายถึงคนอกหัก โดยเจ้าตัวที่ฮิตที่สุด ต้องยกให้ตัวที่ผงกหัวอย่างแรงรัวๆ เห็นได้จากหลายๆ คนชอบนำมาคอมเมนต์ต่อกันติดกันเป็นพรืดอย่างไม่มีความหมาย จนกลายเป็นมีมที่หลายเพจดังนำมาทำภาพและวิดีโอล้อเลียน เพราะมีทั้งคนสนุกและคนที่รำคาญ ไทยพีบีเอสได้ติดต่อผ่านทางเมสเสจทวิตเตอร์ไปยังศิลปินเจ้าของผลงานวาดสติกเกอร์ชุดนี้ เธอเป็นสาวสวยจากรัฐฟลอริดาชื่อว่า "ซิด ไวเลอร์" ต่อคำถามว่ารู้สึกอย่างไรบ้างที่ผลงานกลายเป็นมีไปทั่ว facebook ของไทย เธอบอกว่าดีใจมากที่ทุกคนสนุกไปกับผลงานของเธอ และไม่รู้มาก่อนว่าสติกเกอร์นี้จะกลายเป็นเทรนด์ฮิตในอีกซีกโลกหนึ่ง

ไวเลอร์ กล่าวว่า ที่มาของสติกเกอร์ชุดนี้ เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อเธอวาดนกสีม่วงลงในช่อง Twitch ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียของศิลปินสำหรับถ่ายทอดสดการวาดภาพ และคิดว่าเจ้านกสีม่วงตัวนี้ตลกดี พอเพื่อนของเธอแนะนำให้วาดแล้วส่งไปให้ทาง sticker store ของ Apple ดู จึงสานต่อมาเป็นสติกเกอร์ชุดใหม่ของ facebook ด้วย โดยนกผงกหัวที่ฮิตที่สุดในหมู่ชาวไทย เกิดจากภาพสเก็ตช์ของเธอที่มีหลายท่าทาง และบังเอิญว่าเมื่อเอา 2 แบบมารวมกันแล้วเหมือนมันกำลังผงกหัวอยู่พอดี จึงเอามาเป็นไอเดียในการวาดเสียเลย

ไวเลอร์ ได้บอกเพิ่มเติมว่า อยากให้คนที่ชอบสติกเกอร์ของเธอรู้สึกสนุกเวลาได้ใช้ และหวังว่าจะไม่สร้างความรำคาญจนเกินไปนักสำหรับคนที่ไม่ชอบ หลังจากรู้ว่าผลงานเป็นที่ชื่นชอบของชาวไทย เธอก็ได้วาดภาพนกถือธงชาติเป็นการขอบคุณด้วย ซึ่งตอนนี้ศิลปินสาวยังไม่เคยมาเยือนประเทศไทย แต่คิดว่าสักวันหนึ่งก็อยากจะมาบ้านเราเช่นกัน

นอกจากวาดสติกเกอร์สุดกวนแล้ว ซิด ไวเลอร์ ยังเป็นศิลปิน อนิเมเตอร์ และนักออกแบบมากความสามารถอีกด้วย โดยเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบวิดีโอเกม "เจนนี่ เลอคลู" และในปีที่แล้วเธอได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน Adobe Creative Residency ซึ่งเป็นโครงการของซอฟต์แวร์ชื่อดังในการให้ทุนผู้ที่มีความสามารถทำสิ่งที่ตนเองสนใจเต็มๆ เป็นเวลา 1 ปี พร้อมกับแบ่งปันเรื่องราวให้กับชุมชนคนสร้างสรรค์ ผลงานที่โด่งดังของเธอก่อนหน้านี้ คือภาพชุดที่ชื่อว่า “Before & After” ซึ่งเป็นการวาดภาพสถานที่ต่างๆ เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสองช่วงเวลา และมักจะถ่ายทอดสดภาพวาดน่ารักๆ ทางช่อง Twitch ส่วนตัวเป็นประจำ

ทันทีที่รู้ว่าผลงานของตัวเองฮิตในประเทศไทย เธอก็ใช้ทวิตเตอร์ถามทันทีว่า "พิชิต" ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนชาวไทยในอนิเมะชื่อดังของญี่ปุ่นจะโหลดสติกเกอร์ Trash Doves มาใช้บ้างมั้ย แสดงให้เห็นว่าเธอก็เป็นแฟนอนิเมะเรื่องนี้เช่นกัน แต่เธอบอกว่าชอบยูริโอะมากกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง