"การบินไทย" ปฏิเสธข่าวพนักงานนัดหยุดงาน-ประธานสหภาพฯ อ้างหยุดงานไม่ใช่มติสหภาพฯ

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 60
18:43
764
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ปฏิเสธข่าวพนักงานนัดหยุดงาน-ประธานสหภาพฯ อ้างหยุดงานไม่ใช่มติสหภาพฯ
ผู้บริหารการบินไทยยืนยันไม่มีเหตุการณ์นัดหยุดงานที่จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการของการบินไทย ขณะที่ประธานสหภาพฯ ยืนยันการนัดหยุดงานไม่ได้เป็นมติของสหภาพฯ แต่มาจากการรวมตัวของพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับมติปรับเงินเดือนและโบนัสที่ไม่เป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้

วันนี้ (10 ก.พ.2560) นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อความถูกส่งต่อกันทางแอพลิเคชั่นไลน์เกี่ยวกับการนัดหยุดงานในวันพรุ่งนี้ของพนักงานการบินไทยที่อาจส่งผลกระทบการเดินทางของผู้โดยสารว่า การนัดหยุดงานของพนักงานการบินไทยไม่เกี่ยวกับสหภาพฯ โดยเป็นการรวมตัวของพนักงานการบินไทยที่ไม่เห็นด้วยกับมติขึ้นเงินเดือนของพนักงานร้อยละ 6 และโบนัสที่ไม่เป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งสหภาพฯ ไม่สามารถบอกได้ว่าในวันพรุ่งนี้ ผู้โดยสารของการบินไทยจะได้รับความสะดวกในการเดินทางหรือไม่

ด้านนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์นัดหยุดงานที่จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการของการบินไทย ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้มีการประชุมกับพนักงานและสหภาพแรงงานพนักงานการบินไทยอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) มีการประชุมกับพนักงานครั้งล่าสุดและมีผู้แทนสหภาพแรงงานฯ เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งพนักงานทุกฝ่ายเข้าใจถึงสถานการณ์ของบริษัทฯ ในประเด็นการขึ้นเงินเดือนประจำปี 2559 ส่วนประเด็นเงินเพิ่มพิเศษตามผลการปฏิบัติงาน ยังจำเป็นต้องรอผลประกอบการประจำปี 2559 ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบจาก สตง.ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทขอยืนยันว่ามีมาตรการรองรับในทุกสถานการณ์ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจที่จะใช้บริการของการบินไทยต่อไป

ทั้งนี้ ผลประกอบการการบินไทยที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ล่าสุดในไตรมาส 3 ปี 2559 การบินไทย มีรายได้ 44,126 ล้านบาท โดยขาดทุนจากการดำเนินงาน 836 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนลดลงจากปีก่อน 3,403 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 80.3 ส่วนผลการดำเนินงานในไตรมาส 4 แม้บริษัทจะยังไม่ได้แจ้งตลาดฯ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2559 ของบริษัทการบินไทย จะพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิ 1,300 ล้านบาท เนื่องจากได้รับอานิสงส์ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจการบิน ขณะเดียวกัน ได้รับอานิสงส์จากเงินบาทต่อยูโรที่แข็งค่าขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง