ส่อทุจริต "กล้องวจรปิด" 409 ล้านบาทติดโรงเรียนจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
10 ก.พ. 60
19:35
1,127
Logo Thai PBS
ส่อทุจริต "กล้องวจรปิด" 409 ล้านบาทติดโรงเรียนจังหวัดชายแดนใต้
ป.ป.ท.เขต 9 เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในโครงการ safe zone school ของ สพฐ.งบกว่า 409 ล้านบาท พบพิรุธ อุปกรณ์เเพงเกินจริง แต่คุณภาพต่ำ และบางโรงเรียนไม่สามารถใช้งานได้จริง

หากดูราคาติดตั้งกล้องวงจรปิดให้กับโรงเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีราคาเกือบ 400,000บาท ต่อหนึ่งจุด เมื่อเทียบกับคุณภาพอุปกรณ์ตามสัญญาการว่าจ้างและไม่สามารถใช้งานจริงได้ น่าสนใจว่าเพราะอะไรจึงมีเพียงแค่โรงเรียนบ้านปะกาฮารังจังหวัดปัตตานี ที่เดียวที่ไม่รับมอบงาน


มีข้อมูลว่าพบการแอบอ้างชื่อผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการเข้าไปแทรกแซง ทั้งการจัดซื้อไปจนถึงการตรวจรับงาน โดยเฉพาะที่จังหวัดยะลาที่ติดตั้งกล้องกว่า 5,000 ตัว

 




แม้สัญญาว่าจ้างติดตั้งกล้องวงจรปิด 1,104 จุด งบประมาณกว่า 409 ล้านบาทในโครงการ safe zone school ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบริษัทเอกชน 3 แห่งจะถูกกำหนดไว้ชัดเจน

โดยเฉพาะข้อกำหนดด้านเทคนิคทั่วไป แต่จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญระบบซอฟท์แวร์ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือป.ป.ท เขตพื้นที่ 9 กลับพบว่ามีความผิดปกติหลายอย่าง


โดยเฉพาะระบบการเชื่อมต่อกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ที่สามารถเชื่อมได้เพียง 6 ตัวทั้งที่ในสัญ ญาระบุว่าจะต้องถูกออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกล้องเพิ่มได้ทันทีไม่น้อยกว่า 16 ตัว แต่ในความเป็นจริงโรงเรียนจะต้องซื้อลิขสิทธิ หรือไลน์เซ่นใหม่ หากจะมีการติดตั้งเพิ่ม จึงอาจทำ ให้เงินหายไปไม่น้อยกว่า 60 ล้านบาท

นอกจากนี้ป.ป.ท.ยังตั้งข้อสังเกตุราคาในการจัดซื้ออุปกรณ์ราคาแพง จุดละไม่ต่ำกว่า 360,000 บาท เช่น อุปกรณ์เชื่อมเครือข่าย หรือ สวิทช์ฮับ และซอฟแวร์ระบบปฎิบัติการ แต่พบว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งมีคุณภาพระดับกลางเท่านั้น

 


จอมอนอเตอร์ที่ไม่สามารถแสดงภาของกล้องวงจรปิดทั้ง 6 ตัวรอบโรงเรียนบ้านปะกาฮารัง อำเภอเมืองปัตตานี ไม่นับรวมระบบการดูภาพที่ต้องเชื่อมต่อกับเว๊บบราเซอร์ผ่านมือถือก็ไม่สามารถดูได้ ทำให้โรงเรียนบ้านปะกาฮารัง และโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาที่ 1 จังหวัดปัตตานี เป็นเพียงเขตเดียวที่ยังไม่ตรวจรับงานครูหลายคนยอมรับว่า ไม่มีความรู้มากนัก แต่กล้องวงจรปิดก็มีจำเป็น อย่างโรงเรียนบ้านปะกาฮารังแห่งนี้ ครูเคยถูกยิงเสียชีวิต และถูกเผาอาคารเสียหายเมื่อหลายปีก่อน

ข้อพิรุธในการติดตั้งกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มธรรมาภิบาลทำหนังสือส่งถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตรวจสอบกลุ่มคน ซึ่งอ้างชื่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เข้าแทรกแซงคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างกล้องวงจรปิด เพื่อให้เลือกบริษัทพรรคพวกของตัวเอง


โดยเฉพาะจังหวัดยะลา ซึ่งมีการติดตั้งกล้องไปแล้วเกือบ 5,000 ตัว พร้อมตรวจสอบคณะกรรมการกำหนดราคากลาง คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะกรรมการตรวจรับงานทั้ง 12 เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กองอำนายการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนเข้าร่วมว่าได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใสหรือไม่ ซึ่งตรงกับความเห็นของผู้อำนวยการ ปปท.เขตพื้นที่ 9 ระบุว่า จะต้องเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องหากพบหลักฐานที่ส่อไปในทางทุจริต



อย่างไรก็ตาม จากการสุ่มตรวจวงจรปิดในโรงเรียนหลายแห่งของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า บางโรงเรียนไม่สามารถใช้การ แม้วครูจะแจ้งไปยังบริษัทผู้ติดตั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและบางแห่งระบบการควบคุมการใช้งานของกล้องงวงจรปิด ก็ไม่ได้ติดตั้งภายในห้องแอร์ที่รักษาอุณหภูมิ เพื่อให้อุปกรณ์ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง