ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมเสนอแนะรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินสวนส้ม จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
10 ก.พ. 60
22:08
430
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมเสนอแนะรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินสวนส้ม จ.เชียงใหม่
ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่รับฟังปัญหากรณี ส.ป.ก.ออกคำสั่งยึดที่ดินสวนส้ม 3 แห่งใน อ.ฝาง และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังเกษตรกร 93 รายยื่นหนังสือร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (10 ก.พ.2560) พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินร่วมประชุมกับเกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ที่ว่าการ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงสายวันนี้ เพื่อรับฟังแนวทางจัดการที่ดินสวนส้ม 3 แห่ง ที่ ส.ป.ก.ยึดคืนตามคำสั่ง คสช.

 

 

 

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยแนวทางว่าเกษตรกรจะต้องมาขึ้นทะเบียน เพื่อพิจารณาคุณสมบัติ หากครบถ้วน ส.ป.ก.จะจัดสรรที่ดินให้รายละ 6 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่เกษตร 5 ไร่ ที่อยู่อาศัย 1 ไร่ แต่เกษตรกรสวนส้มไม่เห็นด้วย อ้างเหตุผลว่าสวนส้มดังกล่าวเป็นที่ดินที่เกษตรกรทำประโยชน์ร่วมกันมาเป็นเวลานาน ก่อนมีการประกาศเป็นที่ ส.ป.ก. อีกทั้งที่ดินดังกล่าวเป็นสวนส้มแปลงใหญ่ ไม่ใช่ที่ดินเปล่าเหมือนในจังหวัดอื่น ในทางปฏิบัติจึงไม่น่าจะสามารถจัดสรรตามแนวทางดังกล่าวได้

 

 

 

ทั้งนี้้ เกษตรกร 93 ราย จึงร้องเรียนปัญหานี้ต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้มารับฟังปัญหาและตรวจสอบข้อเท็จจริง ขั้นตอนต่อไป ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่าจะเสนอต่อรัฐบาล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง