"พาณิชย์" จ่อถกโรงสี -ธนาคาร หวังช่วยเสริมสภาพคล่อง

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 60
13:01
314
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" จ่อถกโรงสี -ธนาคาร หวังช่วยเสริมสภาพคล่อง
กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือ สมาคมโรงสีข้าว และธนาคาร ผ่อนปรนเงื่อนไขสินเชื่อหลังสมาคมโรงสีข้าวไทยระบุไม่ได้ประโยชน์จากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย 5 พันล้าน ระบุเป็นการช่วยเหลือผู้ส่งออกเท่านั้น

วันนี้ (11 ก.พ.2560) สืบเนื่องจากปัญหาธุรกิจโรงสีข้าวขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เตรียมหารือร่วมกับสมาคมโรงสีข้าวไทยและธนาคารเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาสินเชื่อ หลังสมาคมโรงสีข้าวขอให้กระทรวงพาณิชย์ประสานธนาคารผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อนำมาเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ การซื้อข้าวชาวนา และยื่นประมูลซื้อข้าวในสต็อกรัฐบาล

ล่าสุดธนาคารกรุงไทย ได้อนุมัติวงเงินกู้จำนวน 5,000 ล้านบาท ให้กับธุรกิจค้าข้าวแล้ว ส่วนธนาคารอื่นๆ อยู่ระหว่างการประสานและเชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบการประมูลข้าวที่จะเปิดขึ้นในสัปดาห์นี้ จะมีการเปิดยื่นซองประมูลข้าว 2.8 ล้านตันในวันอังคารนี้

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า กรณีธนาคารกรุงไทย ปล่อยเงินกู้อีก 5 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจโรงสีไม่ได้ประโยชน์ เพราะเป็นการอนุมัติให้กับกลุ่มผู้ส่งออก แต่ธนาคารยังคงเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อโรงสี เช่น กรณีชำระหนี้ปกติ แต่เมื่อขอสินเชื่อเพิ่มกลับไม่ได้รับการอนุมัติ หรือลดวงเงินสินเชื่อ เหลือร้อยละ 60-70 เท่านั้น/ส่วนลูกค้าที่มีหนี้เสียควรมีมาตรการช่วยเหลือโดยปรับโครงสร้างหนี้

โดยสมาคมฯต้องการให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการตามปกติ สำหรับลูกค้าชั้นดี และยอมรับที่ผ่านมา มีโรงสีบางแห่งประสบปัญหาสภาพคล่องจากราคาข้าวที่ผันผวนทำให้ประสบปัญหาขาดทุน แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการโรงสีมากกว่าร้อยละ 50 เป็นลูกค้าของธนาคารกรุงไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง