สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ประกอบพิธีทักษิณานุปทานฯ

สังคม
12 ก.พ. 60
10:27
2,315
Logo Thai PBS
สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ประกอบพิธีทักษิณานุปทานฯ
ช่วงเช้าที่ผ่านมา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ลงพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีทักษิณานุปทาน บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธฯ และอดีตเจ้าอาวาส

วันนี้ (12 ก.พ.) สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นประธานในพิธีทักษิณานุปทาน บำเพ็ญกุศล อุทิศถวายสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และอดีตเจ้าอาวาสทุกรูป ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เนื่องในโอกาสสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ซึ่งถือเป็นแบบแผน และธรรมเนียมปฏิบัติของคณะสงฆ์ เมื่อได้เลื่อนสมณศักดิ์ จะต้องบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่ครูบาอาจารย์ เพื่อแสดงความเคารพ

 

 

 

ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญ และรอชมบารมีสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ อย่างใกล้ชิดตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนมาตรการดูแลรักษาความเรียบร้อยภายในวัดวันนี้ ค่อนข้างเข้มงวดกว่าทุกวัน เนื่องจากจะมีพิธีสำคัญเกิดขึ้น ตำรวจสันติบาล และทางวัดได้จัดกองอำนวยการสำหรับสื่อมวลชนที่เดินทางมาทำข่าว ต้องลงทะเบียน และตรวจอุปกรณ์กล้อง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

 

 

สำหรับพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จะเริ่มในช่วงค่ำ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประกอบพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนเฝ้ากราบถวายสักการะได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง